fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นักทำเบียร์ชี้กฎกระทรวงสุราไม่เอื้อผู้ผลิตรายย่อย

Featured Image
เจ้าของเบียร์ดาวดินชี้ประกาศกฎกระทรวงสุรามีแต่เรื่องเดิมไม่เอื้อผู้ผลิตรายย่อย เดินหน้าดันโฮมบริวไม่ผิดกฎหมาย

 

 

นายกรชนก แสนประเสริฐ เจ้าของร้านพีเพิล และเจ้าของเบียร์ดาวดิน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น ว่า การประกาศกฎกระทรวงการผลิตสุรา ซึ่งพูดถึงเรื่องกำลังการผลิต การควบคุมคุณภาพ โดยที่กรณีผลิตเบียร์เพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต หรือ Brewpub ให้ยกเลิกการกำหนดกำลังการผลิตขั้นต่ำและทุนจดทะเบียน แต่ยังคงห้ามบรรจุขวดขายเหมือนเดิม

 

ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า ประกาศฉบับนี้จึงไม่มีอะไรใหม่ หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงกับการผลิตเบียร์ในผู้ประกอบการรายย่อย เพราะการลงทุนสำหรับการผลิตเบียร์เพื่อขาย ที่สถานที่ผลิตอย่างต่ำก็เกือบ 10 ล้านบาทแล้ว

 

โรงเบียร์ขนาดเล็ก และโรงงานรับผลิตเบียร์ มีทุนจดทะเบียนเกือบ 10 ล้านบาทเช่นกัน เครื่องจักร อุปกรณ์ผลิต ถังหมัก ห้องเย็นเป็นเบียร์ ล้วนใช้เงินลงทุนที่สูง การประกาศกฎกระทรวงยกเลิกทุนจดทะเบียน จึงไม่มีความหมายอะไรสำหรับคนทำเบียร์

 

“สิ่งที่ประกาศกฎกระทรวงไม่ได้พูดถึงคือโฮมบริว คือการสามารถที่จะผลิตเบียร์กินเองได้เองที่บ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของพรรคก้าวไกลที่ต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่งในกลุ่มคนทำเบียร์นั้นโฮมบริวมีความสำคัญ กับคนผลิตเบียร์ เพราะโฮมบริวจะช่วยปลดล็อกการผลิตเบียร์กินเองให้ถูกกฎหมาย ซึ่งก่อนที่เราจะสามารถจะผลิตเบียร์ในระดับ 1,000 ลิตร

 

เราจำเป็นที่จะต้องมีการคิดค้นสูตร ต้องทดลองทำในระดับโฮมบริว ทดลองในระดับ 60 ลิตร 80 ลิตร จนกว่าจะมั่นใจรสชาติ จึงจะสามารถนำสูตรไปผลิตที่เวียดนาม แต่กฎหมายไทยไม่ให้ทำ”

 

นายกรชนก กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดี จับ ปรับ ผู้ที่ผลิตเบียร์ดื่มเองที่บ้านไปหลายรายแล้ว โดยอาศัยข้อกฎหมายตาม พรบ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 แต่เราก็เคยถกเถียงว่า ใน พรบ. ฉบับนี้ บทนิยามคำว่า “การผลิตนั้น ไม่ให้หมายรวมถึง การประดิษฐ์ค้นคว้าที่มิได้ทำขึ้นเพื่อขาย ถ้าจับได้ผิดกฎหมาย ซึ่งทุกคนที่สนใจ ควรได้เสรีภาพในการผลิตอย่างเท่าเทียมกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube