fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ดอกมะลิขอนแก่น ราคา กก.ละ 1,200 บาท

Featured Image
ดอกมะลิขอนแก่น ราคา กก.ละ 1,200 บาท ขณะที่เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อให้ทันต่อการใช้งาน

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการค้า-ขายดอกมะลิ ที่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีเกษตรกรปลูกดอกมะลิ และดอกไม้ประเภทต่างๆ กันทั้งหมู่บ้าน ซึ่งพบว่าเกษตรกรต่างพากันเร่งเก็บเกี่ยวดอกมะลิสำหรับการนำไปใช้ในการทำพวงมาลัย

 

เนื่องในวันแม่แห่งชาติปีนี้กันแล้วโดยเฉพาะที่บ้าน ม.18 บ.ศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าเกษตรกรเริ่มเก็บดอกมะลิตามยอดการสั่งซื้อของร้านดอกไม้ แต่ปีนี้พบว่าฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช่วงวันแม่ปีนี้มีผลผลิตออกมาน้อยมาก

 

นางสมบูรณ์ อายุ 60 ปี 13 ม.18 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้ปลูกดอกมะลิบนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ซึ่งครอบครัวได้นำดอกมะลิที่เก็บไปขายเองที่ตลาดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะที่ราคาดอกมะลิปีนี้สูงอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,200 บาท

 

“สาเหตุที่ดอกมะลิขึ้นราคาเพราะใกล้ถึงวันแม่ปริมาณความต้องการเยอะขึ้นปกติ เดิมดอกมะลิกิโลกรัมละ 300 บาท แต่ช่วงนี้คนสั่งเยอะ แต่เกษตรกรก็มีอุปสรรคจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้ทำดอกมะลิโตไม่ทันใช้”

 

 

นางสมบูรณ์ กล่าวต่ออีกว่า ยอมรับว่าด้วยสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้คนสั่งซื้อพวงมาลัยดอกมะลิแบบเป็นพวงน้อยลง ขณะที่การจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลินั้น ปีนี้ราคาไม่สูงมากเริ่มต้นที่ 50 บาท ไปจนถึงราคา 200 บาท หรือจัดทำตามขนาดตามที่ลูกค้าสั่ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube