fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วอนเมตตาช่วยเหลือผู้ป่วยเบาหวานขั้นรุนแรง

Featured Image
วอนผู้ใจบุญ เมตตาช่วยเหลือผู้ป่วยเบาหวานขั้นรุนแรง และโรคไต ที่มีฐานะยากจน ในพื้นที่ จ.ยะลา

 

ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า ที่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนวิฑูรอุทิศ 5 เขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และต้องนอนทุกข์ทรมานอยู่ ที่บ้านหลังดังกล่าว หลังทราบข่าว ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดู พร้อมด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนสามัคคีเทศบาลนครยะลา (อสม.) และสอบถามถึงอาการและสภาพความเป็นอยู่ของผู้ป่วยรายนี้

 

จากการสอบถามทราบว่า ผู้ป่วยคือ นางกานต์สินี อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว โดยมี นางสาวอานีชา อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาว เลี้ยงดูเพียงลำพัง โดยได้อาศัยบ้านของญาติอยู่ ชีวิตความเป็นอยู่โดยดูจากสภาพแล้ว จะต้องได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้

 

แต่ด้วยสภาพที่ยากจน ทำให้สองแม่ลูกต้องอยู่แบบขัดสน ซึ่งสภาพของผู้ป่วยนั้น ที่ต้องนอนพื้น ไม่มีเตียงนอนสำหรับผู้ป่วย ผู้ที่มาพบเห็นต่างก็สงสารและยังทราบว่าชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้เขียนจดหมายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแล เพื่อขอให้ช่วยเหลือในเรื่องการรักษาและอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย เช่น เตียงสำหรับผู้ป่วย แพมเพิน เป็นต้น แต่ก็ยังไม่ได้รับอุปกรณ์ดังกล่าว

 

นางสาวอานีชา ลูกสาว เล่าให้ฟังว่า เดิมตนเองและแม่อยู่พื้นที่จังหวัดปัตตานี แต่ด้วยความลำบากยากจน บ้านก็เก่าทรุดโทรม ญาติที่อยู่ยะลาก็ให้อาศัยอยู่ที่บ้านของเขาที่ว่างอยู่ ตนเองก็ไปทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงแม่

 

ซึ่งเมื่อก่อนนั้น แม่ของตนเองได้ไปทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย และได้กลับมาอยู่ที่ปัตตานีและยะลาได้ 5 ปีแล้ว พอแม่กลับมาอยู่บ้านอาการของโรคเบาหวานที่แม่เป็นอยู่ก็ทรุด หมอที่ปัตตานีต้องตัดนิ้วที่ขาออก 2 นิ้ว

 

แต่พอมาอยู่ยะลา ก็ขาดการรักษากว่า 2-3 เดือน ทำให้ขาเริ่มมีแผลพุพองเกิดขึ้น และที่ด้านหลังก็มีแผลกดทับ บางคืนแม่ต้องนอนด้วยความเจ็บปวดแผลที่ขามาก ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ไปปรึกษาชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เขาก็ได้เขียนจดหมายไปขอความช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ

 

จนกระทั่งได้พบกับผู้สื่อข่าวเป็นครั้งแรก ตนเองดีใจมาก และได้มีเจ้าหน้าที่ อสม.จากเทศบาลนครยะลา ก็ได้เข้ามาดูแลและประสานไปยังสาธารณสุขใกล้เคียง เพื่อขอคำปรึกษาในการจะรักษาต่อไป

 

“สำหรับตอนนี้ สิ่งที่อยากได้มากที่สุดคือ เตียงสำหรับผู้ป่วย เนื่องจากเวลาแม่ลุกขึ้นนั่งลำบากมาก เวลาไปห้องน้ำก็ลำบาก สิ่งจำเป็นอีกอย่างคือ “แพมเพิท” แต่เนื่องจากตนเองต้องไปทำงานรับจ้างแค่ครึ่งวัน ได้ค่าแรงแค่ 100 บาท

 

เพราะต้องรีบกลับบ้านมาดูแลแม่ที่ป่วยอยู่ และเงินจำนวนนี้ต้องนำมาซื้ออาหารกินกับแม่ จึงไม่มีเงินพอที่จะซื้อ แพมเพิน หรือ เตียงนอนให้แม่ได้ สิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับแม่ตอนนี้ก็คือ เตียงผู้ป่วยและ แพมเพิน ที่ตนเองอยากได้มากที่สุด” ลูกสาว กล่าว.

 

นางยุวดี อาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลนครยะลา (อสม.) กล่าวว่า ตนเองหลังทราบข่าวก็ได้เข้าไปดูแลครอบครัวนี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยซึ่งเป็นโรคเบาหวาน และขาดการรักษาต่อเนื่องมากกว่า2 เดือนแล้ว นอกจากนี้ผู้ป่วยยังเป็นโรคไต ระยะ 5 แล้ว

 

จึงต้องรีบดำเนินการรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ประสานไปยังศูนย์สาธารณสุขใกล้เคียง เพื่อให้การดูแลรักษาต่อไป สำหรับเตียงผู้ป่วยนั้น ก็คงจะขอรับบริจาคจากคนใจบุญ ที่มีจิตศัรทธา ที่จะมอบให้กับผู้ป่วย ต่อไป

 

สำหรับผู้ที่จะช่วยเหลือ ผู้ป่วยรายนี้ สามารถที่จะบริจาคเงิน เพื่อนำไปซื้อ แพมเพิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แก่ผู้ป่วย สามารถบริจาคได้ที่ บัญชี นางสาวอานีซา สิเดะ เลขที่บัญชี 909-0-56972 ธนาคารกรุงไทย สาขายะลา จ.ยะลา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube