fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชประกาศแจ้งเตือน 2อ. เฝ้าระวังน้ำท่วม

Featured Image

 

โคราชประกาศแจ้งเตือน 2 อำเภอเฝ้าระวังน้ำท่วม หลังอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 4 แห่งล้นแล้ว เร่งรื้อฝายแก้ภัยแล้งปรับโครงสร้าง

 

นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ปฏิบัติราชการแทน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ประกาศแจ้งเตือนให้พื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.พิมาย และ อ.ห้วยแถลง เฝ้าระวังน้ำท่วม โดยมีข้อความในประกาศว่า “ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา

 

ได้รับแจ้งจากโครงการชลประทานนครราชสีมา ว่าศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้ออกประกาศแจ้งว่า ช่วงวันที่ 20-24 กรกฎาคม 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

 

ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้พื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำฝน มีปริมาณน้ำท่าไหลลงอ่างเก็บน้ำจำนวนมาก โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ตำบลหลุ่งประดู่ อำเภอห้วยแถลง มีปริมาณน้ำท่าไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างฯ เกินปริมาตรความจุเก็บกัก หรือมากกว่า 100% ของความจุเก็บกัก จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำออกเพื่อรักษาเสถียรภาพของอ่างเก็บน้ำฯ และเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำฯ เป็นไปตามเกณฑ์ Rule Curve โค้งปฏิบัติการ

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา จึงส่งโทรสารด่วนที่สุด เลขที่ นม (กปภจ) 0021/ว 190 ถึงนายอำเภอห้วยแถลง และนายอำเภอพิมาย ในฐานะผู้อำนวยการอำเภอ

 

โดยให้อำเภอห้วยแถลง แจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลหลุ่งประดู่ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำธรรมชาติ “ลำฉมวก” และติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำกับติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ส่วนอำเภอพิมาย ให้แจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลนิคมสร้างตนเอง ตำบลหนองระเวียง และตำบลในเมือง ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำฉมวก

 

ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำธรรมชาติ “ลำจักราช” และติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ กับติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

 

นอกจากนี้ ให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีอาคารบังคับน้ำในพื้นที่ลำฉมวกและลำจักราช ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมคันดินกั้นน้ำทั้งสองฝั่งลำน้ำ

 

เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วม พร้อมทั้งจัดหาและสนับสนุนกระสอบทรายให้กับประชาชน เพื่อป้องกันน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่สำคัญ รวมถึงให้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้รับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของราชการอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งกรณีที่ประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ให้สั่งอพยพประชาชนไปยังจุดอพยพที่จัดเตรียมไว้ทันที

 

และหากเกิดสาธารณภัยขึ้นจริง ให้ถ่ายภาพและรายงานสถานการณ์ ความเสียหาย ผลกระทบที่เกิดขึ้น และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ทราบทันทีจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ (21 กรกฎาคม 2565) นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ว่า อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีทั้งหมด 54 แห่ง

 

โดยแบ่งออกเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 27 แห่ง ซึ่งจากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องระยะนี้ ล่าสุดวันนี้ก็ทำให้อ่างเก็บน้ำ มีปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บแล้ว จำนวน 4 แห่ง โดยทั้ง 4 แห่งนี้เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง, อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย, อ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำเค็ม อ.บัวใหญ่

 

ซึ่งขณะนี้ได้มีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าไปยังประชาชนที่อยู่ในลุ่มน้ำท้ายอ่าง ให้เฝ้าระวังน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่แล้ว ถึงอย่างไรก็ตามอาคารระบายน้ำทุกอ่างก็มีการพร่องน้ำไปในปริมาณไม่มากนัก จะเป็นห่วงก็เฉพาะปริมาณน้ำฝนที่ตกแช่ในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube