fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเร่งรื้อถอนสิ่งกีดขวางลุ่มน้ำลำเชียงไกร

Featured Image
ชป.โคราชเร่งรื้อถอนสิ่งกีดขวางลุ่มน้ำลำเชียงไกร หลังชาวบ้านร้องขอ หวั่นน้ำบ่าท่วมซ้ำในช่วงหน้าฝน

 

 

 

เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริหารเครื่องจักรกลที่ 4 สำนักเครื่องจักรกล สำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นครราชสีมา นำเครื่องขุดเจาะและเครื่องจักกล เข้าทำลายรื้อถอนฝายประชาอาสาที่ชำรุดใช้งานไม่ได้บริเวณหน้าประตูระบายน้ำบ้านจาน ต.กำปัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา หลังจากได้ทำประชาคมและเห็นสมควรให้รื้อสิ่งกีดขวาง ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ ตำบลกำปัง อ.โนนไทย เนื่องจากพื้นที่ตำบลกำปัง เป็นแหล่งรวมน้ำลำน้ำต่างๆ ได้แก่ ลำเชียงไกร ลำวังกระทะ น้ำจากบึงพุดซา และน้ำบ่าหลากจาก อ.ขามทะเลสอ ซึ่งฝายที่ใช้งานไม่ได้ถือเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำที่สำคัญที่ทำให้การระบายน้ำในลำเชียงไกร มีประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลง และทำให้น้ำในลำน้ำไหลบ่าล้นลำน้ำเข้าท่วมพื้นที่รอบข้าง ส่งผลให้การควบคุมน้ำในช่วงหน้าฝนเป็นไปด้วยความยากลำบาก

 

นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายชนก ขุนเพชรวรรณ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานนครราชสีมา นำเครื่องจักรเครื่องมือซึ่ง นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 ได้สั่งการให้บูรณาการสนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือของสำนักงานชลประทานที่ 8 และศูนย์บริหารเครื่องจักรกลที่ 4 สำนักเครื่องจักรกล เข้าดำเนินการรื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำหน้าในช่วงฝนทิ้งช่วง

 

โดยได้ดำเนินการรื้อฝายประชาอาสาที่ชำรุดใช้งานไม่ได้แล้ว หน้าประตูระบายน้ำบ้านจาน เป็นแห่งแรก และในตำบลกำปังอีก 5-6 แห่ง คาดว่าการรื้อฝายที่ชำรุดใช้งานไม่ได้ในพื้นที่ ต.กำปัง จะแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะดำเนินการเข้าไปสำรวจและรื้อถอนฝายในพื้นที่ อ.โนนสูงต่อไป หลังจากรื้อฝายชำรุดแล้ว จำเป็นต้องเร่งสูบน้ำจากพื้นที่น้ำท่วมขัง ลงสู่ลำน้ำ ลำเชียงไกร เพื่อเกษตรกร จะได้ทำการเพาะปลูกโดยเร็ว ตามนโยบายของกรมชลประทาน ที่ให้ดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังให้กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว พร้อมช่วยหาแนวทางแก้ไขและบรรเทาภัย หากเกิดสถานการณ์น้ำหลากอีก นายกิตกุล กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube