fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชจ่ออพยพจระเข้กว่า1,000 ตัวหลังน้ำท่วม

Featured Image
โคราชเตรียมแผนอพยพจระเข้ขนาดใหญ่กว่า 1,000 ตัว หลังน้ำลำตะคองล้นตลิ่งจ่อท่วมฟาร์ม

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ยังคงมีมวลน้ำไหลเข้าท่วมถนนและชุมชนหลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 5 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งน้ำได้ล้นประตู่ระบายน้ำเขื่อนโพธิ์เตี้ย และเขื่อนคนชุม ทำให้น้ำล้นตลิ่งลำน้ำลำตะคอง หลากเข้าท่วมบริเวณโดยรอบบ่อเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับลำบริบูรณ์ โดยบ่อจระเข้แห่งนี้ มีบ่อคอนกรีตสูง 1.50 เมตร อยู่ทั้งหมดจำนวน 4 บ่อ เลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ และยาวกว่า 2 เมตร อยู่กว่า 1,000 ตัว บริเวณโดยรอบทำเป็นเนินสูงกว่าแนวคลองชลประทานกว่า 1 เมตร สร้างเป็นบ่อระบบปิด มีแผงรั้วกั้น ห้ามบุคคลภายนอกเข้า-ออก มีป้ายเตือนระวังจระเข้กัด ซึ่งขณะนี้แม้ว่าระดับน้ำจะยังไม่ท่วมถึงบ่อจระเข้ แต่เจ้าของบ่อก็ได้มีการเตรียมแผนอพยพจระเข้ไปไว้ที่สูง เพื่อความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้จระเข้หลุดลงสู่ลำน้ำธรรมชาติ หากเกิดน้ำไหลหลากท่วมสูงถึงบ่อเลี้ยง

โดย น.ส.อ้อม แซ่แต้ อายุ 42 ปี เจ้าของบ่อจระเข้ กล่าวว่า จระเข้เหล่านี้ตนเองได้เลี้ยงมาจนมีอายุกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้มีขนาดใหญ่ บางตัววัดความยาวลำตัวได้กว่า 2.5 เมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าทุกรุ่นที่เลี้ยงมา เพราะปกติตัวขนาดนี้จะต้องจับไปขายแล้ว

แต่ที่ผ่านมาประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเกิดปัญหาขนย้ายไปส่งขายไม่ได้ ทำให้จระเข้ค้างอยู่ในบ่อจำนวนมาก ประเมินราคามูลค่าจระเข้ทั้งบ่อ หากขายขณะนี้จะมีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท แต่ภายหลังจากที่น้ำท่วมใกล้ถึงบ่อ ก็ต้องมีการจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และวางแผนอพยพย้ายจระเข้ไปไว้ที่อื่นชั่วคราว หากน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนถึงตัวบ่อ โดยการย้ายจะใช้ระบบการช็อตไฟฟ้าให้จระเข้สลบ แล้วนำรถบรรทุกมาขนย้าย เพื่อป้องกันไม่ให้มีจระเข้หลุดลงสู่คลองธรรมชาติต่อไป

 

โคราช-น้ำท่วมทาง รฟท งดเดินรถ กทม ขึ้นอีสาน ต้นทางโคราชยังเปิดปกติ

จากเหตุการณ์น้ำท่วมทางรถไฟ ช่วงหลัก กม.ที่ 244/1-245/1 ระหว่างสถานีกุดจิก อ.สูงเนิน ไปถึงสถานีโคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (18 ตุลาคม 2564) รับน้ำท่วมสูงกว่า 7 เซนติเมตร และมีน้ำไหลเชี่ยว แนวโน้มท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง จนทำให้รางรถไฟบางช่วงถูกกระแสน้ำพัดขาด เป็นระยะทางยาวกว่า 800 เมตร ขบวนรถไฟขาขึ้น สายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่สามารถเดินรถได้ จึงจำเป็นต้องงดเดินรถชั่วคราว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ยังคงมีมวลน้ำไหลผ่านทางรถไฟในช่วงดังกล่าว และกระแสน้ำไหลผ่านแรง ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งถึงนายสถานีฯ นายตรวจทางฯ และนายสถานีตำรวจรถไฟ ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด ได้รับทราบเหตุน้ำท่วมทางที่เกิดขึ้น 2 จุด ในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือคือระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-จัตุรัส จ.ชัยภูมิ และระหว่างสถานีกุดจิก-โคกกรวด จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ต้องงดเดินขบวนรถชั่วคราวขบวนที่มาจากกรุงเทพฯ , แก่งคอย จ.สระบุรี ขาขึ้นไปจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 18-19 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ จะเปิดทางให้เดินรถได้อีกครั้ง ก็ต้องดูสถานการณ์น้ำเป็นหลัก ประเมินสถานการณ์น้ำวันต่อวัน เมื่อเริ่มคลี่คลายจึงจะให้ฝ่ายการช่างกล-โยธา มาตรวจสอบทางอย่างละเอียด ก่อนซ่อมแซมให้เรียบร้อย จึงจะสามารถเปิดทางให้เดินรถได้อีกครั้ง

ซึ่งวันนี้ขบวนรถที่หยุดชั่วคราว ได้แก่ ขบวน 71 , 72 ,135 และ 136 เดินรถระหว่างกรุงเทพฯ กับ จ.อุบลราชธานี , ขบวน 75 และ 76 เดินรถระหว่างกรุงเทพฯ กับ จ.หนองคาย ส่วนขบวนรถที่วิ่งจากต้นทาง จ.นครราชสีมา ขึ้น-ล่อง ยัง จ.ในภาคอีสาน ยังเปิดเดินรถตามปกติ ได้แก่ขบวนรถ 233 และ 224 เดินรถขาขึ้นและขาล่องระหว่าง จ.นครราชสีมา กับ จ.สุรินทร์

ขบวน 415 และ 418 เดินรถขาขึ้นและขาล่องระหว่าง จ.นครราชสีมา กับ จ.หนองคาย

ขบวน 421 และ 4426 เดินรถขาขึ้นและขาล่องระหว่าง จ.นครราชสีมา กับ จ.อุบลราชธานี

ขอให้นายสถานีและผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบและคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้ตามระเบียบ

 

หน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช เร่งอพยพผู้ป่วยติดเตียงออกจากหมู่บ้านนาเขมร หลังน้ำลำตะคองล้นตลิ่งท่วมเมืองโคราช

สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ยังคงมีน้ำท่วมหลายจุด โดยเฉพาะที่หมู่บ้านนาเขมร หมู่ 6 ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา น้ำได้ไหลเอ่อจากลำตะคองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 50 หลังคาเรือน โดยมีระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร มีชาวบ้านติดอยู่ภายในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้ระดมกำลังนำรถกระบะยกสูง เข้าไปช่วยอพยพชาวบ้านออกมายังที่ปลอดภัยต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลา 13.00 น. ทีมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้เข้าไปช่วยเหลือนายทองเบิ้ม บุญไทสง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 6 บ้านนาเขมร ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นอนรักษาตัวอยู่ในบ้านมานานกว่า 20 ปีแล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงได้พากันยกเตียงผู้ป่วยขึ้นรถกระบะยกสูง และขับรถลุยน้ำอพยพออกจากหมู่บ้าน เพื่อนำไปยังที่ปลอดภัย ก่อนที่จะให้นำไปพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านของญาติต่อไป.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube