fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อสม.เดือดเป็นนักรบด่านหน้าแต่ไม่ได้วัคซีน

Featured Image
อสม. เดือด เป็นนักรบด่านหน้าแต่ไม่ได้รับวัคซีนสักเข็ม รวมตัวเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งจัดสรรด่วน

นางโฉมยง  อายุ 59 ปี แกนนำ อสม.อ.น้ำพอง กล่าวว่า อสม.คือด่านหน้าที่พบปะพูดคุยและลงพื้นที่พบกับคนป่วย พบกับกลุ่มคนเสี่ยงกับการติดโควิด-19 ทุกคนทำงานกันทุกวัน คนเจ็บ คนตายก็ต้องลงพื้นที่ ยิ่งในขณะนี้คือการตรวจคัดกรองร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขทุกคนก็ต้องทำ แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลจากผู้บังคับบัญชา เพราะในความเป็นจริงแล้ว กลุ่ม อสม.ทุกหมู่บ้าน ทุกๆ คนจะต้องได้รับการจัดสรรให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาตั้งแต่การระบาดครั้งแรกในปี 2563 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

“การขอรับการฉีดวัคซีน ไม่ได้รับความสนใจและความใส่ใจจากผู้บังคับบัญชา เมื่อสอบถามกับทาง รพ.สต.ก็ได้รับคำตอบว่า ก่อนถึงปีใหม่ จะได้ฉีดแน่ ซึ่งเมื่อลงพื้นที่ไปตรวจคัดกรองหรือพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ จำเป็นต้องโกหกชาวบ้านว่าตัวเองฉีดแล้ว ซึ่งในความเป็นจริง จำนวน 56 คน ยังไม่มีใครได้ฉีดแม้แต่คนเดียว ต้องบอกกับประชาชนให้เกิดความมั่นใจเพื่อจะได้ยอมลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนจากทางรัฐบาลจัดสรรให้ ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่ากลัวตายมาก เพราะการระบาดของโรคมาถึงระลอกที่ 3 อสม. ทำงานในหมู่บ้านชุมชนตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาทุกคน แต่เมื่อวัคซีนมากลับไม่ได้รับการจัดสรร เสมือนเป็นคนกลุ่มเสี่ยง ที่ถูกทิ้ง เพราะไม่ได้รับการดูแล ขอฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดสรรคนมาฉีดวัคซีนด้วยว่า ให้มองถึงความปลอดภัยของ อสม.ด้วย อย่าเอาแต่พวกพ้องญาติพี่น้อง มาฉีด เพราะรู้สึกได้ว่า พื้นที่น้ำพอง จัดสรรคนมาฉีดวัคซีนไม่เป็นธรรม ไม่มีบรรทัดฐานในการบริหารวัคซีน ฉีดให้แต่คนของตัวเอง และให้เฉพาะคนที่ตัวเองอยากให้ฉีด และที่บอกว่าจะได้รับการฉีดก่อนถึงปีใหม่นั้น อสม.จะไม่ตายก่อนหรือถ้าโรคนี้ยังคงระบาดหนักและ อสม. ต้องเป็นนักรบด่านหน้าที่ต้องเข้าไปพบผู้มีความเสี่ยงของโรค”

อสม.เดือดเป็นนักรบด่านหน้าแต่ไม่ได้วัคซีน

ขณะที่  นายประจวบ รักแพทย์  นายอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ อ.น้ำพอง มีผู้ป่วยสะสม 109 ราย กษาตัวอยู่ที่ รพ.น้ำพอง จำนวน 55 ราย  ซึ่งขณะนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ อ.น้ำพอง กำลังจัดหาเตียงสำรองมาเพิ่มจำนวน 30 เตียง ที่ รพ.น้ำพอง ในส่วนของการฉีดวัคซีนนั้นได้รับการจัดสรรมากว่า 1,000 โดส ซึ่งมีการจัดสรรฉีดให้บุคคลากรด่านหน้า ทั้งแพทย์และ อสม.โดยได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก 500 คน ครั้งที่ 2 จำนวน 700 คน อาจจะมีบางกลุ่มที่ยังไม่ได้รับ

สำหรับ อสม.ที่ร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ได้มีการตรวจสอบกับคณะเจ้าหน้าที่บริหารวัคซีนแล้ว พบข้อมูลว่า มีการจัดสรรให้กลับทุกกลุ่มแต่อาจจะยังไม่ทั่วถึง ซึ่งจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รับวัคซีนทุกคน  และ อสม.กลุ่มที่มาเรียกร้อง พอทราบเรื่องก็ไม่สบายใจ ได้ประสานให้คณะเจ้าหน้าที่บริหารวัคซีน จัดสรรวัคซีนให้ อสม. ทุกคนแล้ว เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกั

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube