fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ฮามาส ยินดี หยุดยิงเพิ่ม แลกเปลี่ยนตัวประกันอีก

Featured Image
ฮามาส ยินดี หยุดยิงเพิ่ม แลกเปลี่ยนตัวประกันอีก ขณะสหรัฐ เรียกร้อง อิสราเอลจัดตั้งเขตปลอดภัยสำหรับพลเรือนในฉนวนกาซา ขณะ “นายกฯเนทันยาฮู” ประกาศเดินหน้ากวาดล้างฮามาสต่อทันที

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มฮามาสยินดี ที่จะขยายเวลาการสู้รบเพิ่มเติม เพื่อการแลกเปลี่ยนตัวประกัน และนักโทษ จากการบืนยันของแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มติดอาวุธ ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลจัดตั้งเขตปลอดภัยสำหรับพลเรือนในฉนวนกาซา หลังหยุดชั่วคราวในสงครามร้ายแรง วันที่ 7 ใกล้จะสิ้นสุดลง

 

 

 

 

แรงกดดันจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้สงครามยุติลง หลังจุดชนวนมาจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสที่คร่าชีวิตอิสราเอล ไปประมาณ 1,200 ราย และกรุตุ้นให้อิสราเอลโจมตีกาซ่า ทั้งภาคพื้นดิน และทางอากาศ จนทำให้มีผู้เสียงชีวิตไปแล้วกว่า 1.5 หมื่นราย “พวกเขายินดีที่จะขยายเวลาการสู้รบที่ระงับการต่อสู้นองเลือดที่กินเวลานานหลายสัปดาห์ และเปิดทางให้สามารถช่วยเหลือพลเรือนในฉนวนกาซาได้ อิสราเอลยังไม่ได้ตอบสนอง”

 

 

 

 

 

ภายหลังหยุดยิงในปัจจุบันใกล้จะสิ้นสุดในวันศุกร์ หลังหยุดยิงชั่วคราว 7 วัน นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ขยายเวลาออกไป หลังพบปะกับผู้นำในอิสราเอลและเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง

 

 

 

 

“ชัดเจนว่าเราต้องการเห็นกระบวนการนี้ดำเนินต่อไป เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวในเทลอาวีฟ เราต้องการวันที่แปดและต่อไป” และอิสราเอลต้องจัดทำแผนคุ้มครองพลเรือนด้านมนุษยธรรมเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตายของชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ รวมถึงการกำหนดพื้นที่ และสถานที่ในฉนวนกาซาตอนใต้และตอนกลางอย่างชัดเจนและแม่นยำ เพื่อให้พวกเขาปลอดภัยและพ้นจากแนวยิง

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ หน่วยงานระหว่างประเทศเรียกร้องเวลาเพิ่มเพื่ออนุญาตให้เวชภัณฑ์ อาหาร และเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซา หลังจากการสู้รบอย่างดุเดือดและการโจมตีอย่างดุเดือด “เราได้เห็นพัฒนาการเชิงบวกของตัวประกันที่เดินทางกลับบ้านในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้กลับมาอยู่รวมกันกับครอบครัวของพวกเขาอีกครั้ง มันยังช่วยเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซาที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างสิ้นหวัง ดังนั้นกระบวนการนี้จึงให้ผลลัพธ์ มันสำคัญและเราหวังว่าจะสามารถดำเนินต่อไปได้

 

 

 

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะโจมตีต่อไปเพื่อทำลายกลุ่มฮามาสทันที ที่กระบวนการหยุดยิงดำเนินไป “เราสาบาน… ว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาส และไม่มีอะไรหยุดยั้งเราได้” นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานของเขา หลังจากพบกับนายบลินเกน

 

 

 

 

 

สำหรับการแลกเปลี่ยนตัวประกัน รอบล่าสุดภายใต้ข้อตกลงหยุดยิง กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวตัวประกันหญิงชาวอิสราเอล 2 คน ในการปล่อยตัวครั้งแรก ตามมาด้วยตัวประกันอีก 6 คนในช่วงเย็น ตามการระบุของทางการอิสราเอล ขณะเจ้าหน้าที่กาตาร์ ที่เป็นสื่อกลางในความขัดแย้ง ระบุว่า บุคคลทั้ง 8 คนดังกล่าวเป็นชาวเม็กซิโก รัสเซีย และอุรุกวัย ส่วนอีก 2 คน ซึ่งเป็นพลเมืองสองสัญชาติ ระหว่างรัสเซียและอิสราเอล เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม 10 คน ที่กำหนดไว้ในวันพฤหัสบดี เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน นักโทษชาวปาเลสไตน์ 30 คน จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำของอิสราเอลภายใต้เงื่อนไขของการหยุดยิง ซึ่งกำหนดให้ปล่อยตัวในอัตราส่วนสามต่อหนึ่ง นับตั้งแต่การหยุดยิงเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ตัวประกันชาวอิสราเอล 80 คน และนักโทษชาวปาเลสไตน์ 210 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยมีชาวปาเลสไตน์อีก 30 คนที่จะตามมาชาวต่างชาติมากกว่า 20 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยที่อาศัยอยู่ในอิสราเอล ได้รับการปล่อยตัวนอกขอบเขตของข้อตกลง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube