fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

อียู เตรียมกดดันจีนเลิกสนับสนุนรัสเซีย

Featured Image
อียู เตรียมกดดันจีน ในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี “สีจิ้นผิง” จี้เลิกสนับสนุนรัสเซีย ขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตร

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) จะประชุมสุดยอดเสมือนจริงกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ซึ่งเข้าสู่เดือนที่ 2 ของการปฏิบัติการทางทหารแล้ว

 

โดยการประชุมสุดยอด ล่าช้ามายาวนาน เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างจีน และสหภาพยุโรปตึงเครียด เพราะรัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนรัสเซีย ทำให้สหภาพยุโรปวางแผนที่จะกดดันจีน รวมถึงการคว่ำบาตร หากจีนยังให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซีย

“เราอยากได้ยินจากพวกเขาว่าทำไมพวกเขาถึงเข้าข้างรัสเซีย และเราจะพยายามโน้มน้าวพวกเขาว่าไม่เป็นประโยชน์ร่วมกันของเรา เรากำลังขอให้พวกเขาตรวจสอบความเป็นจริงและดูว่าเกิดอะไรขึ้นในยูเครน และไม่สนับสนุน หรือจัดหาอาวุธให้รัสเซียอย่างจริงจัง จีนจะต้องเผชิญกับผลกระทบร้ายแรง หากให้การสนับสนุนทางทหาร หรือการเงินแก่รัสเซีย” เจ้าหน้าที่อียูกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ก็ตอบโต้ว่า ในบรรดา 193 ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ มากกว่า 140 ประเทศ ไม่ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย และขอเน้นว่าปัญหาตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครต้องการช่วยรัสเซียให้หลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร แต่เกี่ยวกับความจริงที่ว่าการค้าปกติ และการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศต่างๆ รวมทั้งจีน และรัสเซียได้รับความเสียหายโดยไม่จำเป็น พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐฯ จัดการกับความกังวลของจีนอย่างจริงจัง เมื่อจัดการกับปัญหายูเครนและความสัมพันธ์กับรัสเซีย และหลีกเลี่ยงการบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์ อันชอบธรรมของจีนในทุกวิถีทาง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube