fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ปูติน” แก้เกมคว่ำบาตรสั่งเปลี่ยนกฎขายก๊าซให้ต่างชาติ

Featured Image
ประธานาธิบดี “ปูติน” แก้เกมถูกคว่ำบาตร สั่งเปลี่ยนกฎการขายก๊าซธรรมชาติให้ต่างประเทศ ต้องจ่ายด้วยสกุลเงินรูเบิล ของรัสเซียเท่านั้น

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัสเซีย ได้มีการแก้เกม การถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก และพันธมิตรของสหรัฐอเมริกา แล้ว โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้ประกาศเปลี่ยนกฎการขายก๊าซธรรมชาติให้ต่างประเทศ โดยกำหนดว่า ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย จะต้องซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล ของรัสเซียเท่านั้น

 

ทั้งนี้ บัญชีชาติที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย มี 26 ประเทศ ถูกประกาศออกมาหลังชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมกับรัสเซีย และสั่งอายัดทรัพย์สินของรัสเซีย

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซีย ยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงขายก๊าซธรรมชาติตามสัญญาที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงแค่สกุลเงินที่ใช้ในการชำระเงิน โดยประธานาธิบดีปูติน ได้ออกคำสั่งไปยังธนาคารกลางของรัสเซีย ให้รีบดำเนินการเปลี่ยนแปลงการชำระเงิน ให้เป็นสกุลเงินรูเบิลให้เร็วที่สุด และให้เวลาแบงก์ชาติ 1 สัปดาห์ในการดำเนินการ ให้เป็นรูปธรรม

 

นอกจากนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ยังเตือนว่า ตลาดพลังงานโลกอาจล่มสลาย หากประเทศต่างๆออกมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย เพราะรัสเซียเป็นผู้จัดส่งพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก มีสัดส่วนในตลาดโลกราว 40% รวมถึงยังอ้างว่า สหภาพยุโรปซึ่งกำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของราคาและการขาดแคลนพลังงาน จากการระงับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 2 เมื่อเผชิญกับแรงกดดันจากสหรัฐ ทำให้ในช่วงปีที่ผ่านมาราคาไฟฟ้าในยุโรปเพิ่มขึ้นสิบเท่า ขณะที่ราคาก๊าซเพิ่มขึ้น 5 เท่า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube