fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

สมัชชาใหญ่ UN เตรียมโหวตด้านมนุษยธรรมในยูเครน

Featured Image
สมัชชาใหญ่ UN เตรียมลงมติด้ามนุษยธรรมในยูเครนวันนี้ หลัง คณะมนตรีความมั่นคง 13 ประเทศไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาของรัสเซีย

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้มีการเลื่อนลงมติในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครน มาเป็นวันนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งล่าช้าออกไป 1 วัน เนื่องจากมีความเห็นจากนักการทูตจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยข้อความของมติที่นำเสนอโดยยูเครนนั้นมุ่งเป้าไปที่รัสเซียอย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้ สมัชชาใหญ่ ได้ลงมติเกี่ยวกับการกระทำของรัสเซีย แต่ยูเครนและพันธมิตรตะวันตก กำลังหาทางที่จะได้รับมากกว่า 141 เสียงที่ที่สนับสนุน เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมาเพื่อใช้มติที่เรียกร้องให้ประณามรัสเซีย รุกรานยูเครน ขณะที่ รัสเซีย, เบลารุส, เอริเทรีย, เกาหลีเหนือ และซีเรีย ลงมติไม่เห็นด้วย ขณะที่ 35 ประเทศ รวมทั้งจีน งดออกเสียง

 

ทั้งนี้ มติของสมัชชาใหญ่ ไม่มีผลผูกพัน และส่วนใหญ่เป็นเพียงสัญลักษณ์นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอ ที่เป็นกลางมากขึ้นจากแอฟริกาใต้ ที่ไม่ได้กล่าวถึงรัสเซียว่าเป็นผู้รุกรานแม้จะบุกยูเครนโดยปราศจากการยั่วยุก็ตาม ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็ล้มเหลว เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ในความพยายามที่จะหาข้อยุติด้านมนุษยธรรมของตนเองเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครน เพราะคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีเพียงจีนเท่านั้นที่สนับสนุนรัสเซีย ลงคะแนนเสียงสนับสนุนในคณะมนตรีความมั่นคง 15 ประเทศส่วนที่เหลืออีก 13 ประเทศงดออกเสียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube