fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

เจรจารัสเซีย – ยูเครนคืบหน้าเปิดขนส่งด้านมนุษยธรรม

Featured Image
เจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน รอบ 2 คืบหน้า เปิดทางขนส่งเพื่อมนุษยธรรม อาจมีหยุดยิงอพยพประชาชนได้ ขณะ “เซเลนสกี” พร้อมพูดคุย “ปูติน”

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การเจรจารอบที่ 2 ระหว่างรัสเซีย กับ ยูเครน ที่เบลลารุส ปรากฏว่า สองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่าจะเปิดเส้นทางขนส่งเพื่อมนุษยธรรม และอาจมีการหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพได้

โดยนายมิไคโล โพโดลีอัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ ว่า มีทางออกสำหรับองค์กร กิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมเท่านั้น ขณะที่ การเจรจาสันติภาพรอบที่สามอาจเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ ขณะสมาชิกคณะผู้แทนเจรจารายหนึ่งของยูเครนระบุว่า การเจรจายังไม่บรรลุผลตามที่ยูเครนต้องการ เช่น การหยุดยิงโดยทันทีและการพักรบ แต่ทั้งสองฝั่งรับทราบตรงกันถึงความสำคัญของการอพยพประชาชน

นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนรัสเซีย ระบุว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นทางทหาร ปัญหาด้านมนุษยธรรม และการยุติความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต อีกทั้งรัสเซียแสดงออกถึงจุดยืนที่ชัดเจน ในบางตำแหน่ง ได้บรรลุความเข้าใจแล้ว ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของรัสเซีย ระบุว่า การเจรจามีความคืบหน้าสำคัญแต่กองกำลังรัสเซีย ยังคงเดินหน้าปิดล้อมและโจมตีเมืองต่างๆ ในยูเครนเป็นสัปดาห์ที่ 2ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยืนยันว่า ยูเครนจะไม่ปลดกองทัพ และพร้อมพบเจรจากับประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน โดยตรง พร้อมทั้งเรียกร้องให้น่านฟ้ายูเครนเป็นเขตห้ามบินในทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube