fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

ยูเครนเรียกร้องขับรัสเซีย พ้นสมาชิกถาวรUNSC

Featured Image
141 ชาติสนับสนุมติสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเสียใจรัสเซียบุกยูเครน “เซเลนสกี”ขอบคุณทุกคน ร่วมเป็นพันธมิตรต่อต้าน”ปูติน” เรียกร้องขับรัสเซีย พ้นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า 141 ประเทศ โหวตสนับสนุนมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่ “เสียใจ” ต่อการรุกรานยูเครน ของรัสเซีย และเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารรัสเซียทั้งหมดออกจากดินแดนยูเครนในทันที แต่การลงมติดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศ แต่สะท้อนถึงความโดดเดี่ยวในประวัติศาสตร์ของรัสเซียในเวทีโลก

 

ทั้งนี้ การลงคะแนนทั้งหมดของ UNGA เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียคัดค้านมติที่คล้ายคลึงกันในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีสมาชิก 15 คน โดย 4 ประเทศเข้าร่วมรัสเซียในการลงคะแนนเสียงคัดค้านมติดังกล่าว ได้แก่ เบลารุส เกาหลีเหนือ เอริเทรีย และซีเรีย

 

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยกย่องผลการโหวตดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ ว่า “ฉันรู้สึกขอบคุณทุกคน และทุกรัฐที่โหวตเห็นด้วย คุณได้เลือกด้านที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์แล้ว ผลลัพธ์ที่ได้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลุ่มพันธมิตรต่อต้านปูตินระดับโลก ได้ก่อตั้งขึ้นและกำลังดำเนินการอยู่ โลกอยู่กับเรา ความจริงอยู่ข้างเรา”

 

นอกจากนี้ นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เรียกร้องให้มีการพิจารณาทบทวนสิทธิของรัสเซียในการเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)โดยเชื่อว่า หากมีการศึกษาข้อกฎหมาย จะพบว่ารัสเซียมีความไม่ชอบธรรม และทำผิดกฎหมายในการอยู่ในคณะมนตรีความมั่นคง

 

อย่างไรก็ตาม นายคูเลบา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ยูเครนพร้อมเข้าเจรจารอบใหม่กับรัสเซีย แต่ยูเครนจะไม่ยอมรับการยื่นคำขาดของรัสเซีย “ข้อเรียกร้องของรัสเซียยังคงเหมือนเดิม ตามที่ประธานาธิบดีปูตินพูดไว้ก่อนที่จะเกิดสงคราม”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube