fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.เปิดดัชนีศักยภาพนำเข้าปท.คู่ค้า-สหรัฐฯนำ

Featured Image
สนค. เปิด ดัชนีชี้วัดศักยภาพการนำเข้าของประเทศคู่ค้า ใช้วางแนวทางส่งเสริมการส่งออกไทย โดยตลาดที่มีศักยภาพสูงสุดคือสหรัฐฯ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยว่า สนค. ได้จัดทำรายงานดัชนีชี้วัดศักยภาพการนำเข้า (Import Potential Index: IPI) เพื่อเป็นเครื่องมือประเมินความสามารถในการนำเข้าของประเทศคู่ค้าของไทย โดย พบว่า ประเทศที่มีศักยภาพการนำเข้าสูงสุด 10 อันดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา จีน สิงคโปร์ ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออก มีศักยภาพในการนำเข้าสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ รองลงมา คือ ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป และโอเชียเนีย ซึ่งล้วนเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยในปัจจุบัน

ซึ่ง สนค.ได้นำเสนอผลการจัดทำดัชนี IPI ต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณามอบหมายกรมที่เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ ในการสร้างโอกาสและขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับต่างประเทศ อาทิ การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศคู่ค้าที่มีศักยภาพ การส่งเสริมการส่งออกไปยังประเทศที่มีศักยภาพการนำเข้าสูง ซึ่งการจัดทำดัชนี IPI นี้ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแผนงานกระทรวงพาณิชย์ปี 2564 เร่งรัดการนำรายได้เข้าประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube