fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ยันมีมาตรการช่วยชาวนาชูประกันรายได้

Featured Image
อธิบดีกรมการค้าภายใน ยัน มีมาตรการช่วยเหลือชาวนา เพิ่มรายได้ เดินหน้าประกันรายได้หากจำเป็นจะเชื่อมโยง โรงสีนอกพื้นที่ซื้อข่าวแข่งดันราคา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่มีข้อร้องเรียนของชาวนาที่ จ.กาฬสินธุ์ ว่ากำลังประสบความเดือดร้อนจากภาวะราคาข้าวเปลือกนาปรังตกต่ำนั้น จากการตรวจสอบพบว่า เป็นข้าวนาปรัง รอบที่ 2 ซึ่งเป็นข้าวเกี่ยวสดที่มีความชื้น และพันธุ์ที่ปลูกเป็นข้าวเหนียวพื้นแข็งเมื่อสีแปรสภาพจะได้ต้นข้าวน้อยทำให้ขายไม่ได้ราคา แต่รัฐบาลได้ใช้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ในโครงการประกันรายได้ รวมกับช่วยเหลือค่าบริหารจัดการและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้เกษตรกร เพื่อให้มีรายได้สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาข้าวเปลือกพบว่า อยู่ในช่วงชะลอตัวทั้งการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวลดลงโดยข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว (กข6) ความชื้นไม่เกิน 15% ราคาตันละ 10,300-10,800 บาท (เกี่ยวสดตันละ 7,800-8,400 บาท) ลดลงจากเดือนที่ผ่านมาซึ่งมีราคาอยู่ที่ตันละ 11,000-11,500 บาท (เกี่ยวสดตันละ 8,500-8,900 บาท) แต่ทั้งนี้ กรมฯจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็นจะดำเนินการเชื่อมโยงตลาดโดยให้โรงสีนอกพื้นที่เข้าไปรับซื้อผ่านสหกรณ์การเกษตร เพื่อกระตุ้นการซื้อขายและเกิดการแข่งขันด้านราคาให้เป็นไปตามคุณภาพข้าวอย่างแท้จริง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube