fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ศก.โลกฟื้นดันส่งออกมี.ค.โต8.47%สูงสุดรอบ28ด.

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย เศรษฐกิจโลกฟื้นดันส่งออก มี.ค. 64 สูงสุดรอบ 28 เดือน โต 8.47% ยอด 3 เดือน บวก 2.27% มูลค่า 64,148 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศ ในช่วงเดือนมีนาคม 2564 พบว่า การส่งออกขยายตัวอยู่ที่ ร้อยละ 8.47 หรือคิดเป็นมูลค่า 24,222 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมูลค่าการส่งออกที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์หรือสูงสุดในรอบ 28 เดือน นับจากเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกขยายตัวได้ดีนั้นมาจากการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้าสำคัญ

ขณะที่การส่งออกในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2.27 คิดเป็นมูลค่า 64,148 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามการขยายตัวของการส่งออกไทยนั้นสอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจคู่ค้าและเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจโลก ปี 2564 ว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 6.0 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.5 เนื่องจากได้แรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการเร่งแจกจ่ายวัคซีนทั่วโลก

 

ศก.โลกฟื้นดันส่งออกมี.ค.โต8.47%สูงสุดรอบ28ด.

 

นายภูสิต  ยังเปิดเผยว่าการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ในประเทศไทยนั้น เวลานี้ยังไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกไทย เนื่องจากการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการรวมถึงการขนส่งยังทำได้ตามปกติไม่ได้มีสัญญาณใดๆที่จะมีผลต่อภาคการผลิต แต่สำหรับการระบาดของโควิด-19 ในประเทศคู่ค้านั้นคงต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิด แต่เชื่อว่าการส่งออกของไทยยังมีแนวโน้มที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและในปีนี้อาจขยายตัวมากกว่าเป้าหมายที่ทางกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนประเมินไว้ที่ร้อยละ 4

โดยกระทรวงพาณิชย์อาจมีการทบทวน เป้าหมายการส่งออกของประเทศอีกครั้งหลังจากมีตัวเลขการส่งออกในช่วงไตรมาสที่ 2 แล้ว โดยการประเมินเป้าหมายการส่งออกนั้นจะต้องพิจารณาร่วม กันหลายฝ่ายทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ภาคเอกชนและทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์การเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube