fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ปลื้มส่งออกมี.ค.โตสูงสุดแตะ8.47%

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลื้มตัวเลขส่งออกมีนาคม 64 พุ่ง 8.47% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เดินหน้าเจรจาการค้า ทั้งปีได้ 4% ตามเป้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกในเดือนมีนาคมที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการออกมาแล้วสูงสุดเป็นประวัติการณ์ขยายตัวร้อยละ 8.47 คิดเป็นมูลค่ากว่า 7.5 แสนล้านบาท และถ้าไม่นับน้ำมัน ทองคำและยุทธปัจจัย การส่งออกจะสูงถึงร้อยละ 12 ซึ่งสะท้อนว่าการส่งออกของไทยยังเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แม้ในยามที่เราต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบรวมทั้งยังมีปัญหาด้านการท่องเที่ยว

โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้นอกจากเกิดจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว ก็ยังเกิดจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของภาครัฐโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชน ที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในนาม กรอ.พาณิชย์ เพราะเมื่อมีปัญหาใดขึ้น และเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก ก็สามารถตั้งคณะทำงานร่วมกันขึ้นมาแก้ไขปัญหาได้ในทันที ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ปัญหาการส่งออกตามด่านชายแดน

รวมทั้งการเร่งปรับรูปแบบการเจรจาการค้าซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มีนวัตกรรมทางการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ในยุคนิวนอร์มอลขึ้นมา ทำให้เป้าหมายการส่งออกปี 2564 นี้ที่มีการประเมินร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนว่าจะขยายตัวร้อยละ 4 นั้นมีความเป็นไปได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube