fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเชื่อรัฐบาลคุมโควิดได้คงเป้าGDP

Featured Image
หอการค้าไทย เชื่อรัฐบาลคุมโควิด-19 ได้ คงเป้าจีดีพีปีนี้ที่ 2.5 – 3% แนะอัดฉีดงบเข้าระบบ 2-3 แสนล้านบาท ลุยมาตรการท่องเที่ยว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกนี้ยังอยู่ในระดับที่คุมได้ เนื่องจากยอดรายวันผู้ติดเชื้อสูงสุดยังไม่แตะระดับเดิมหรือเฉลี่ยที่ 1,400-1,500 คน ต่างจากระลอกแรกที่ยอดแตะ 1,700 คนต่อวัน
ทำให้มองว่ารอบนี้สถานการณ์น่าจะควบคุมได้ในระยะเวลา 60 วัน

หอการค้าเชื่อรัฐบาลคุมโควิดได้คงเป้าGDP

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย ประเมินผลกระทบโควิด-19 ระลอกนี้จากมาตรการของรัฐ ดังนั้นรัฐบาลควรกระตุ้นเยียวยาเศรษฐกิจในรอบนี้ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ตามผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยใช้วงเงินกู้ พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ที่ยังเหลือวงเงินกว่า 2.4 แสนล้านบาท ผ่านโครงการคนละครึ่งเฟส 3 หรือโครงการเราชนะเพิ่มเติม เพื่อให้เศรษฐกิจไทยทรงตัวได้หรือขยายตัวในระดับร้อยละ 2.5-3 พร้อมมองว่าหากรัฐบาลไม่ดำเนินการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ 2-3 แสนล้านบาท จะทำให้อัตราการ

ขณะที่มาตรการการท่องเที่ยวยังควรเดินหน้าต่อเพื่อประคับประคองการท่องเที่ยว และให้มีเม็ดเงินกระจายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และจะกลับมาฟื้นตัวได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาสที่ 4

ส่วนภาคการส่งออกมองว่ายังมีความเป็นไปได้สูงที่จะขยายตัวได้ร้อยละ 4-5 แต่ต้องมีปัจจัยสนับสนุนจากการดูแลค่าเงินบาทให้ทรงตัวอ่อนค่าในระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube