fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ครม.เพิ่มครัวเรือนสวนลำไยรับเยียวยาไร่ละ2พัน

Featured Image
ครม.ขยายจำนวนครัวเรือนเกษตรกรชาวสวนลำไย รับเงินเยียวยาปี 63 ยึดหลักการเดิม ไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการขยายจำนวนครัวเรือนเกษตรกรเป้าหมายในโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 จากจำนวน 202,013 ครัวเรือน เป็น 202,173 ครัวเรือน เพิ่มขึ้น 160 ครัวเรือน เนื่องจากเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์เยียวยาแต่ตกหล่นในระบบ โดยเบิกจ่ายภายใต้กรอบวงเงินเดิมของโครงการ จำนวน 3,440 ล้านบาท และเห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม 2564 เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 เมษายน 2564 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ประสบปัญหาภาวะลำไยล้นตลาดในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ซึ่งก่อนหน้านี้ ครม. เคยมีมติเมื่อ 26 ม.ค. 2564 ขยายจำนวนครัวเรือนเกษตรกรในโครงการมาแล้วครั้งหนึ่ง จาก 200,000 ครัวเรือน เป็น 202,013 ครัวเรือน

สำหรับการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไยในครั้งนี้ ยังคงใช้หลักการเดิม คือ เยียวยาไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นผู้ดำเนินการโอนเงินให้เกษตรกรโดยตรง

 

ครม. เห็นชอบให้การเคหะฯ ต่ออายุสัญญาเงินกู้เบิกเกินบัญชี 500 ล้านบาท จากออมสิน อีก 3 ปี สำรองไว้กรณีขาดสภาพคล่อง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้การเคหะแห่งชาติ ต่ออายุสัญญากู้เงินเบิกเกินบัญชีจากธนาคารออมสิน วงเงิน 500 ล้านบาท ออกไปอีกเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2564 สิ้นสุดวันที่ 11 มีนาคม 2567 โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ เพื่อเป็นวงเงินสำรองในกรณีที่ กคช. ขาดเงินทุนหมุนเวียนและมีความจำเป็นต้องใช้เงิน สามารถเบิกเงินเกินบัญชีมาใช้ในการดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งวงเงินดังกล่าวได้บรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปี 2564 แล้ว

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เบิกเกินบัญชี ทางธนาคารออมสินได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เป็น MOR ของธนาคารออมสิน ลบร้อยละ 2.75 ต่อปี (MOR – 2.75) จากเดิม ลบร้อยละ 1.50 ต่อปี (MOR – 1.5) หาก กคช. ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ธนาคารออมสินจะคิดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากที่กำหนดไว้ในสัญญาอีกร้อยละ 2 ต่อปี

 

ครม.เห็นชอบจัดระเบียบผู้ประกอบกิจการคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่าที่ประชุมเห็นชอบร่างกฎกระทรวง คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ซึ่งเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบกิจการคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและให้เกิดความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการประกอบกิจการในปัจจุบันครอบคลุมทั้งการออกแบบ การสร้าง การทดสอบ และตรวจสอบถังเก็บและจ่ายก๊าซในคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ให้เป็นไปตามกฎกระทรวงว่าด้วยภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว

พร้อมกำหนดให้คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ต้องมีแผนผังโดยสังเขปแสดงตำแหน่งที่ตั้งของคลังก๊าซ พร้อมสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่อยู่รอบเขตคลังก๊าซ ภายในระยะไม่น้อยกว่า 500 เมตร ทั้งนี้ กฎกระทรวงจะมีผลบังคับใช้ หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 180 วัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube