fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

การค้าภายในย้ำดูแล2ฝ่ายบริหารราคาปาล์มสมดุล

Featured Image
อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำ ดูแล 2ฝ่าย เกษตรกรผู้บริโภค บริหารราคาปาล์ม ให้สมดุล ส่งสายตรวจตรวจสอบข้อร้องเรียนน้ำมันปาล์มชขวดฉวยขึ้นราคา

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากรายงานผลผลิตปาล์มน้ำมันในปีนี้ อาจจะมีปริมาณลดลงจากที่คาดไว้เนื่องจากภัยแล้ง ทำให้น้ำมันปาล์มดิบมีราคาสูงขึ้น โดยทางกรมฯ จะมีการกำกับดูแลน้ำมันปาล์มทั้งระบบ เพื่อสร้างสมดุลทาง ด้านราคาให้กับเกษตรกรและผู้บริโภค

โดยเกษตรกรชาวสวนปาล์ม จะต้องได้ราคาที่คุ้มค่ากับการเพาะปลูก ในขณะเดียวกันผู้บริโภคที่อยู่ปลายน้ำต้องไม่ได้รับผลกระทบมากจนเกินไป การผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะต้องทำได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้มีการสร้างสถานการณ์ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตระหนก โดยราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเวลานี้ เฉลี่ยที่ขวดละ 48 – 49 บาท ในขณะที่ราคารับซื้อผลปาล์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 5.70 – 6.40 บาท

อธิบดีกรมการค้าภายใน

สำหรับกรณีที่มีร้านค้าย่อยบางรายฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา กระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบภาวะการค้าในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และกรมฯ ได้จัดส่งสายตรวจเฉพาะกิจตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาส และหากพบเห็นว่ามีการกระทำผิดในการกดราคารับซื้อเกษตรกรหรือมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube