fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เปิด G-FAIR งานแฟร์เกาหลีใหญ่สุดในอาเซียน

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ร่วมเปิดงาน G-FAIR งานแฟร์เกาหลีใหญ่สุดในอาเซียน ขยายความร่วมมือ 2 ฝ่าย

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเปิดงาน G-FAIR ASEAN+ 2023 KOREA Sourcing Fair in Thailand ซึ่งจัดโดยจังหวัดคยองกี ของสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมกับ Gyeonggido Business & Science Accelerator (GBSA) และ Gyeonggi Business Center (GBC) โดยงาน G-FAIR ASEAN ปีที่ผ่านมาได้จัดเป็นครั้งแรก และเป็นปีที่มีการลงนาม mini FTA ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับ GBSA หรือตัวแทนของจังหวัดคยองกี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับคยองกีและประเทศเกาหลีในภาพรวมให้มีความเจริญเติบโตยิ่งขึ้น ปัจจุบันไทยมี mini FTA กับเกาหลี 2 ฉบับ คือ 1)คยองกี และ 2)ปูซาน

 

โดยไทยกับเกาหลีมีความสัมพันธ์ระหว่างกันมาถึง 65 ปี ทั้งเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมโดยเฉพาะซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีเป็นที่นิยม จากทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย สำหรับความสัมพันธ์ด้านการค้าในปี 2565 มีมูลค่าการค้าระหว่างกันกว่า 16,525 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 570,000 กว่าล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 4.5 คาดว่าปีนี้ก็จะเป็นบวกเช่นเดียวกัน

 

 

ไทยกับเกาหลีและมีความสำคัญด้านพหุภาคีระหว่างกันทั้งฐานะที่เป็นสมาชิก RCEP 15 ประเทศร่วมกัน และเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี และ mini FTA ระหว่างไทยกับจังหวัดคยองกี ที่ตั้งเป้าปีที่แล้วว่าภายใน 3 ปี จะทำให้ตัวเลขการส่งออกไทย เพิ่มขึ้น 25,000 ล้านบาท หรือเกือบ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรากฏว่าปีที่แล้ว ตัวเลขส่งออกไทยเพิ่มขึ้นถึง 35,000 ล้านบาท เกินเป้า 3 ปีไปแล้ว บวกถึง 19% มูลค่ากว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปีเดียว

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า งาน G-FAIR ASEAN+ 2023 KOREA Sourcing Fair in Thailand จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม 2566 มีผู้ประกอบการจากเกาหลีใต้ร่วมออกคูหากว่า 107 คูหา ซึ่งจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และครั้งนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานเชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรการค้ากับกลุ่มคู่ค้าภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากเห็นความสำคัญของไทยในสายตาของสาธารณรัฐเกาหลี โดยเฉพาะจังหวัดคยองกี

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube