fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.จัด “มหกรรมการค้าชายแดน จ.สระแก้ว”

Featured Image
พาณิชย์ฟื้นตลาด CLMV จัด “มหกรรมการค้าชายแดน จ.สระแก้ว” วันที่ 7-9 ก.ค.นี้

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2566 กรมฯ ได้เตรียมจัดงาน “มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสระแก้ว” เพื่อยกระดับการค้าและกระตุ้นการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชา โดยมี 3 กิจกรรมหลัก คือ

 

(1) การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ณ ห้าง Big C อรัญประเทศ โดยมีสินค้าจากผู้ประกอบการไทยและกัมพูชาที่ผ่านการคัดเลือกมาร่วมออกร้าน กว่า 50 คูหา

 

(2) การสัมมนา “ติดปีก SMEs ด้วย E-commerce” ณ โรงแรม เดอะ เวโล โฮเต็ลฯ โดยวิทยากรจาก Klangthai.com, EXIM Bank และกระทรวงพาณิชย์ ที่จะมาถ่ายทอดความรู้ในการเพิ่มศักยภาพด้านการค้าต่างประเทศ กฎระเบียบ ตลอดจนสิทธิประโยชน์ต่างๆ

 

(3) การเจรจาจับคู่ธุรกิจ ไทย-คู่ค้า CLMV ณ โรงแรม เดอะ เวโล โฮเต็ลฯ เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ

 

ในโอกาสเดียวกันนี้ กรมฯ จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน – สตึงบท) ที่ปัจจุบันได้เปิดใช้งานชั่วคราวแทนจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกที่ไม่สามารถขนส่งสินค้าผ่านได้เนื่องจากเหตุอัคคีภัยที่กาสิโนฝั่งปอยเปต ซึ่งกรมฯ ได้ติดตามความคืบหน้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยหากสามารถเปิดใช้งานด่านบ้านหนองเอี่ยนได้อย่างเต็มรูปแบบจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจังหวัดสระแก้วได้เป็นอย่างมาก ตลอดจนเพิ่มมูลค่าส่งออกชายแดนไทย-กัมพูชาให้สูงขึ้นในอนาคต

 

อนึ่ง ในปี 2565 การค้าชายแดนไทย – กัมพูชามีมูลค่าการค้ารวม 198,315 ล้านบาท โดยไทยส่งออกไปกัมพูชา 164,186 ล้านบาท นำเข้า 34,129 ล้านบาท และไทยได้ดุลการค้า 130, 058 ล้านบาท ซึ่งจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก (ด่านศุลกากรอรัญประเทศ) จังหวัดสระแก้ว เป็นด่านที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุด 103,062 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 62.77 ของการส่งออกชายแดนไทย-กัมพูชาทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งออก และพัฒนาการค้าชายแดนและการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการแสวงหาตลาดและโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการไทย จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการ หรือบุคคลทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และในอีก 2 ครั้ง จะจัด ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 ที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดนราธิวาส

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube