fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ขึ้นทะเบียนGI “กุ้งก้ามกรามบางแพ” จ.ราชบุรี

Featured Image
กรมทรัพย์สินฯ เปิดตัว GI “กุ้งก้ามกรามบางแพ” สินค้าเศรษฐกิจจังหวัดราชบุรี สร้างรายได้สู่ชุมชนปีละกว่า 2,500 ลบ.

 

 

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและชุมชน สนับสนุนสินค้าที่มี อัตลักษณ์ในพื้นที่แหล่งผลิตแต่ละท้องถิ่น ให้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อสร้างชื่อเสียงและรายได้สู่ชุมชน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่น โดยสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว จะได้รับการส่งเสริมให้จัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า ตลอดจนขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่องและครบวงจร

 

 

 

โดยล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน GI กุ้งก้ามกรามบางแพ ของจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็น กุ้งก้ามกรามที่มีเปลือกสีน้ำเงินมันเงา ก้ามสีน้ำเงินหรือสีครามปนสีทอง เนื้อแน่นเต็มเปลือก เมื่อปรุงสุกจะมีรสชาติหวาน มีมันกุ้งมาก และไม่มีกลิ่นคาว โดยพื้นที่เลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพจะครอบคลุมอำเภอบางแพ อำเภอดำเนินสะดวก และอำเภอโพธาราม

 

 

ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ลักษณะเป็นดินเหนียวสีเทาเข้มถึงสีดำ ที่มีเนื้อละเอียดถึงละเอียดมาก เกิดจากการทับถมของตะกอนน้ำจืด น้ำทะเล และน้ำกร่อย รวมถึงบางส่วนเกิดจากตะกอนน้ำพัดพา จึงมีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุและจุลินทรีย์สูง และด้วยลักษณะอากาศที่เย็น ไม่ร้อนจัด ไม่หนาวจัด จึงทำให้พื้นที่เหมาะแก่การเลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพเป็นอย่างยิ่ง โดยในอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้งได้ขนานนามให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเมืองหลวงของการเลี้ยงกุ้งก้ามกราม

 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพกว่า 1,122 ราย สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยกว่า 2,569 ล้านบาท/ปี ซึ่งแสดงถึงความสำเร็จของการเลี้ยงกุ้งก้ามกรามบางแพทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพของผลผลิต และผลจากการขึ้นทะเบียน GI คาดว่าจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกุ้งก้ามกรามบางแพได้เพิ่มขึ้น สร้างโอกาสทางการตลาด และช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยกุ้งก้ามกรามบางแพเป็นสินค้า GI ลำดับที่ 5 ของจังหวัดราชบุรี ต่อจากสินค้ามะพร้าวน้ำหอมราชบุรี สับปะรดบ้านคา โอ่งมังกรราชบุรี และไชโป้วโพธาราม ที่ได้ขึ้นทะเบียนไปก่อนหน้านี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube