fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยส่งออก พ.ค.-4.6%,5 เดือน-5.1%

Featured Image
พาณิชย์ เผย สถิติส่งออก พ.ค. ติดลบ 4.6%, 5เดือน ลบ5.1% ประเมินเศรษฐกิจโลกดีขึ้น คงทั้งปีโต 1-2% ได้

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 พบว่า การส่งออกยังคงติดลบอยู่ที่ร้อยละ 4.6 แต่เป็นการติดลบที่น้อยลงจากเดือนก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 24,340 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ติดลบร้อยละ 5.1 คิดเป็นมูลค่า 116,344 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยทั้งปียังคงเป้าหมายไว้ที่ขยายตัวร้อยละ 1-2

 

 

อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยยังคง ขยายตัวติดลบต่อเนื่องกันเดือนที่ 8 ถึงแม้จะเป็นการติดลบที่น้อยลง เนื่องจาก ภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังมีความไม่แน่นอนแม้ว่าภาคการผลิตอุตสาหกรรมของโลกจะเร่งตัวดีขึ้น แต่คำสั่งซื้อใหม่สำหรับการส่งออกไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักเนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดได้ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคควบคุมรายจ่ายมากขึ้น

 

 

โดยแนวโน้มในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ เชื่อว่าการส่งออกจะดีขึ้นเนื่องจากมีการประเมินจากธนาคารโลก ว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น รวมถึงความต้องการในการสำรองอาหารยังคงมีอยู่ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว

 

 

และสำหรับการนำเข้าในช่วงเดือนพฤษภาคมติดลบร้อยละ 3.4 คิดเป็นมูลค่า 26,190 ล้านเหรียญสหรัฐ การนำเข้าในช่วง 5 เดือนแรกของปี ติดลบร้อยละ 2.5 คิดเป็นมูลค่า 122,709 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าของประเทศในช่วงเดือนพฤษภาคมขาดดุล 1,849 ล้านเหรียญสหรัฐ และดุลการค้าในช่วง 5 เดือนแรกของปี ขาดดุล 6,365 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube