fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.ชี้ศก.ไทยโตช้าหนี้ครัวเรือนพุ่ง

Featured Image
ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยเติบโตช้า หนี้ครัวเรือนฉุด หลังโควิดพุ่ง 87% ต่อGDPเกินมาตรฐานต้องเร่งแก้ไข

 

 

ในการอภิปราย “ชนะความยากจน บนฐานความรู้ พลังภาคี” นายจิตเกษม พรประพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองและส่งเสริมความรู้ผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ปาฐกถา แนวโน้มความยากจน ภายใต้พลวัตเศรษฐกิจปัจจุบัน ว่า แนวทางการแก้ไขความยากจนไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ประมาณการเศรษฐกิจในปี 2566

 

 

ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.6 โดยเป็นเศรษฐกิจที่เติบโตช้ากว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากประเทศไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวมากในเชิงโครงสร้างทำให้ยังเกิดปัญหา โดยปัจจัยฉุดดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่เห็นได้ชัดคือปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยที่อยู่ในระดับสูง ณ ไตรมาส 3 ปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 87 ต่อ GDP โดยมีการปรับตัวสูงขึ้นเกินมาตรฐานสากลตั้งแต่ในช่วงหลังโควิด 19 จำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้ระดับหนี้กลับมาอยู่ในช่วงที่ยั่งยืน ร้อยละ 80 โดยทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ไม่ทำให้เกิดหนี้เสียเพิ่มขึ้น เพราะจากสถิติในปัจจุบัน 10 ล้านบัญชีในการเป็นหนี้ของคนไทย เกือบครึ่ง หรือ 4.5 ล้านบัญชีเป็นหนี้เสีย โดยส่วนใหญ่เป็นหนี้ส่วนบุคคลและหนี้เกษตร

 

 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้และความยากจน โดยจะต้องผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บังคับใช้ได้จริงเหมาะสมกับปัญหาของลูกหนี้แต่ละกลุ่ม สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจการเงิน และสามารถดูแลหนี้ครัวเรือนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ภาคครัวเรือนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและเสถียรภาพการเงินในระยะยาว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube