fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนห่วงภัยแล้งกระทบการผลิตเกษตรรายได้ปท.หาย

Featured Image
เอกชนฝากรัฐบาลใหม่เตรียมรับมือภัยแล้ง ห่วงกระทบผลผลิตเกษตรรายได้ประเทศหาย

 

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ภาคเอกชนมีความกังวลต่อความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับภาคเกษตรของไทย โดยเฉพาะภัยแล้ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่มีโอกาสเกิดขึ้นในปีนี้ และอาจจะกระทบเป็นระยะยาวไปอีกหลายปี

 

 

รวมไปถึงปัญหาภัยแล้งที่หลายฝ่ายคาดการว่าปีนี้น่าจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรงและหลายพื้นที่ เอกชนจึงอยากฝากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งหารือและเตรียมแผนรับมือ ตลอดจนเร่งจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคการเกษตรที่มีการส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าและพืชเกษตรหลัก

 

 

และต้องมีการเร่งเจรจาเปิดตลาดต่างประเทศใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง เช่น ซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งจะช่วยให้สินค้าเกษตรของไทยสามารถสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น

 

 

โดยภาคเอกชน มีข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ อาทิ การสนับสนุนแหล่งเงินทุนเพื่อผลักดันผู้ประกอบการ SMEs เข้าสู่ห่วงโซ่การผลิตที่ยั่งยืน และเป็นแกนกลางสำคัญ ในการขยายเครือข่ายความร่วมมือ ไปสู่ระดับการผลิตต้นน้ำ การสนับสนุนนโยบายการดำเนินธุรกิจภายใต้โมเดล BCG ให้สามารถเปลี่ยนถ่ายได้โดยไม่ต้องมีต้นทุนที่สูง การจัดตั้งหน่วยงานหลักและสนับสนุนงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube