fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ต้นหอม,ผักชี,มะนาวราคาลงแล้วหลังผลผลิตเพิ่ม

Featured Image
พาณิชย์เผย ต้นหอม,ผักชี,มะนาว ราคาเริ่มลงแล้วผลผลิตมากขึ้น แต่ยังตรวจเข้มไม่ให้ฉวยโอกาส

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และสำรวจราคาสินค้า ณ ตลาดประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร และตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน กรุงเทพฯ พบว่า สินค้าหมูราคายังคงทรงตัว ส่วนสินค้าผักส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว แต่มีบางชนิดราคาขายปลีกปรับลดลง คือ ต้นหอม ผักชี และคาดว่าอีก 1-2 สัปดาห์ราคาขายปลีกจะกลับสู่ภาวะปกติทั้งหมด เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้อุณหภูมิลดลง ผลผลิตเจริญเติบโตได้ดีขึ้น และผลผลิตได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่แปรปรวนลดลง ส่งผลให้มีผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น

 

ส่วนมะนาว เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลผลิต ส่งผลให้มีผลผลิตกลับสู่ตลาดมากขึ้น ทั้งนี้ยังเน้นย้ำให้ตลาด กำชับพ่อค้าแม่ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และดูแลเครื่องชั่งให้เที่ยงตรง โดยตลาดต้องมีเครื่องชั่งกลางเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบน้ำหนักสินค้า สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

 

นอกจากนี้ช่วงสัปดาห์หน้าวันที่ 3 มิถุนายน เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชา จึงทำการตรวจสอบร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ย่านประชาชื่น พบว่า ร้านค้าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย โดยทางร้านมีการปิดป้ายราคาและปริมาณสินค้าตรงตามที่กำหนด รวมถึงรายการสินค้าครบถ้วนชัดเจน ถูกต้อง อย่างไรก็ตามกรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเพิ่มเติมจากการตรวจสอบปกติ เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน และกำชับให้ร้านค้าปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม กรมจะติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์ออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลให้ราคาขายปลีกสอดคล้องกับราคาต้นทุน และป้องปราบมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคากระทบต่อผู้บริโภค

 

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร จะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และหากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร ขอให้แจ้งที่สายด่วน 1569

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube