fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เล็งเปิดสำนักงานทูตพาณิชย์ในคาซัคสถาน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์เล็งเปิด สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศแห่งใหม่ในคาซัคสถาน หวังใช้เป็นประตูสินค้าไทย เจาะตลาดเข้าประเทศที่มีนามสกุล “สถาน” ทั้งหมด

 

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะปรับย้ายสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ สนง.ทูตพณ. บางแห่ง เพื่อไปเปิดสำนักงานใหม่ในตลาดที่มีโอกาสเพิ่มยอดการค้าและการส่งออก อย่างเช่นประเทศคาซัคสถาน ที่เป็นตลาดที่ใหม่สำหรับไทย ที่มีโอกาสทางการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันสูงมาก จึงต้องเข้าไปเปิดสำนักงาน เพื่อเข้าไปสำรวจตลาดว่าจะมีช่องทางขยายความร่วมมือกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผลักดันการส่งออกของไทยในอนาคตได้อย่างไร

 

โดยขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการทำงาน และที่กระทรวงฯเลือกเปิดที่คาซัคสถาน เพราะมีสถานเอกอัครราชทูตของไทยตั้งอยู่ก่อนแล้ว ทำให้การไปตั้งสำนักงานทำได้ไม่ยาก โดยเมื่อตั้งแล้ว ก็จะให้ทูตพาณิชย์ดูแลประเทศรอบข้าง ที่มีนามสกุลสถานทั้งหมด เพราะตลาดเหล่านี้ ถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และที่ผ่านมา สินค้าไทยยังเข้าไปทำการค้าได้น้อย ซึ่งที่ผ่านมามีการทำการค้าผ่านรัสเซีย ผ่านอินเดียเข้าไป

 

ทั้งนี้ การใช้วิธีปรับย้ายสำนักงาน แทนที่จะขอตั้งใหม่ เนื่องจากการตั้งสำนักงานใหม่ ต้องใช้เวลาและต้องขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพราะต้องเพิ่มเรื่องกำลังคน แต่การใช้วิธียุบแล้วย้าย ไม่ได้ทำให้มีสำนักงานเพิ่ม มีเท่าเดิม คนเท่าเดิม แค่ไปเปิดที่ใหม่ทีมีโอกาส

 

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาเรื่องกำลังคนขาดแคลนด้วย ทั้งกำลังคนในส่วนภูมิภาคและในต่างประเทศ โดยได้มอบหมายให้นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ เข้ามาช่วยดูแล เพราะมองว่าในอนาคตบริบทการค้าจะเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก แต่ด้วยงบประมาณและกำลังคนที่มีอยู่อาจจะไม่เพียงพอ และรับมือกับสถานการณ์ได้ยาก ยกตัวอย่างในต่างจังหวัด ปริมาณงานมากกว่าคน บางจังหวัดแค่รับจดทะเบียนก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว หรือกรณีมีเหตุการณ์ที่ต้องเข้าไปดูแลปากท้อง คนก็ไม่พอที่จะไปดู

 

สำหรับการแก้ไขปัญหา ขั้นตอนแรกตรงไหนมีตำแหน่งว่าง ก็จะต้องบรรจุให้เต็ม เพื่อให้มีคนเข้ามาทำงาน และขั้นต่อไป จะหารือกับ ก.พ. โดยจะพาผู้แทน ก.พ. ลงพื้นที่ไปดูการทำงานจริง เพื่อให้เห็นถึงรูปแบบและวิธีการทำงาน จะได้เห็นภาพชัด ๆ ว่าเป็นอย่างไร และจะทำเรื่องของเพิ่มอัตรากำลังคน ทั้งนี้ ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์มีกำลังคนทำงานประมาณ 5,000 คน เป็นส่วนภูมิภาค 2,000 คน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube