fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยเตรียมเยือนฮ่องกงปลายพ.ค.กระชับความสัมพันธ์

Featured Image
พาณิชย์เผย ไทยเตรียมยกคณะเยือนฮ่องกงปลายเดือนพ.ค. กระชับความสัมพันธ์เพิ่มปริมาณการส่งออกข้าว รักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับ1

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนเดินทางเยือนฮ่องกงในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม นี้ โดยกรมฯ จะนำคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยไปพบปะหารือกับสมาคมผู้นำเข้าข้าวของฮ่องกง เพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์การค้าข้าว นโยบาย ปัญหา-อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อส่งเสริมการค้าข้าวระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

โดยฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของข้าวไทย โดยที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวไปฮ่องกงประมาณ 170,000 – 223,000 ตัน/ปี ในแต่ละปีฮ่องกงนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณ 300,000 – 330,000 ตัน ข้าวไทยจึงมีสัดส่วนเกินครึ่งของปริมาณการนำเข้าข้าวทั้งหมดของฮ่องกง ซึ่งไทยครองส่วนแบ่งตลาดข้าวฮ่องกงเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด รองลงมา คือ เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น และกัมพูชา

 

 

โดยข้าวไทยที่ส่งออกไปฮ่องกงร้อยละ 80 เป็นข้าวหอมมะลิไทย แต่ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มีการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของฮ่องกง ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคในฮ่องกงได้เปลี่ยนแปลงไปด้วยกระแสรักสุขภาพที่ต้องการลดคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล ทำให้มีการบริโภคข้าวน้อยลง แต่ไทยก็ยังครองส่วนแบ่งตลาดข้าวอันดับ 1 ในฮ่องกงอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube