fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ชี้ลงทุนEECหนุนส่งออกได้

Featured Image
สนค.เผยการลงทุนEECช่วยหนุนส่งออกได้ เร่งยกระดับฝีมือแรงงานรับการพัฒนาที่ยั่งยื่น

 

 

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า
ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยในการสนับสนุนการส่งออกของไทย คือ การลงทุนจากต่างประเทศ สำหรับประเทศไทย โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ถือเป็นโครงการสำคัญของภาครัฐ ที่ดึงดูดการลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศได้ โดยที่ผ่านมา EEC เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนทั่วโลก ทำให้มีจำนวนการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในปี 2565 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 40.6 และมูลค่าเงินลงทุนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.7

 

 

ซึ่งการลงทุนในพื้นที่ EEC นั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับมูลค่าส่งออกจาก โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 การส่งออกจากพื้นที่ EEC มีมูลค่า 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 25.5 ของมูลค่าส่งออกรวมทั้งประเทศ สินค้าส่งออกสำคัญที่มีมูลค่าส่งออกสูงสุด คือ แผงวงจรไฟฟ้า มูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 48.6 ของมูลค่าส่งออกแผงวงจรไฟฟ้ารวมทั้งประเทศ

 

 

นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อการขยายตัวของชุมชนเมืองโดยรอบด้วย สะท้อนได้จากจำนวนนิติบุคคลในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด เฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง มีนิติบุคคลเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.8 ต่อปี และในไตรมาสแรกของปี 2566 นิติบุคคลในพื้นที่เพิ่มขึ้นถึง ร้อบละ 33.09 ซึ่งมากกว่า ร้อยละ 98 เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่เข้ามาจัดตั้งธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการด้านที่อยู่อาศัยและภาคบริการอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติจะทำให้เกิดการจ้างงาน เชื่อมโยงไทยเข้ากับห่วงโซ่การผลิตของโลก และทำให้ไทยกลายเป็นประเทศส่งออกรายใหญ่ในเอเชีย แต่การจะพัฒนา EEC ให้เป็นประโยชน์อย่างยั่งยืน ยังมีประเด็นที่ควรมุ่งเน้นต่อไป อาทิ การยกระดับทักษะแรงงานไทยในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือและมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากประเทศผู้ลงทุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมถึงการเร่งรัดการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ในแง่ของการดึงดูดการลงทุนแล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองในพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้ชุมชนโดยรอบได้ประโยชน์จากการพัฒนาพื้นที่ด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube