fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์” ชี้ศก.จีนฟื้นช้ายอดนทท.พลาดเป้า

Featured Image
“ธนวรรธน์”ชี้เศรษฐกิจจีนฟื้นช้ากว่าคาด ทำตัวเลขนักท่องเที่ยวพลาดเป้า เม็ดเงินหายกระทบ GDP

 

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน มีโอกาสที่จะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เนื่องจากบรรยากาศของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่การส่งออกจึงได้รับผลกระทบตามไปด้วย นอกจากนี้จีนยังต้องเผชิญกับปัญหาโควิด 19 ที่มีการล็อกดาวน์ในช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา ทำให้การฟื้นตัวลำบากมากขึ้น ส่งผลกับกำลังซื้อภายในประเทศ ที่อาจต้องใช้เวลาในการกระตุ้นเพื่อให้เศรษฐกิจภายในเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจจากประชากรกว่า 1,400 ล้านคน

 

 

ทำให้เกิดการจับจ่ายสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนภายในประเทศ อาจมีผลต่อการเดินทางออกนอกประเทศของนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งเดิมคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 5-6 ล้านคน อาจเหลือเพียง 3-4 ล้านคน โดยตัวเลขอาจพลาดเป้าไป 1-2 ล้านคน และจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน เฉลี่ยคนละประมาณ 4-5 หมื่นบาทต่อคน อาจส่งผลทำให้เม็ดเงินที่จะเข้ามาช่วยหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยลดลง 40,000-100,000 ล้านบาท ฉุด GDP ของประเทศให้ลดลงร้อยละ 0.3-0.5

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม การประเมินว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนจะพลาดเป้าเวลานี้ยังถือว่าเร็วไป เพราะยังเหลือเวลาในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ หากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้ดีขึ้น ตั้งแต่ในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ตัวเลขนักท่องเที่ยวอาจกลับมาได้ดีกว่าที่ประเมินไว้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube