fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ภาคธุรกิจ เร่งรัฐแก้ต้นทุนสูง ดูแลค่าเงิน

Featured Image

 

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าฯ พ.ย.ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แตะระดับ 43.9 ขอเร่งแก้ต้นทุนสูงรักษาเสถียรภาพค่าเงิน

 

 

 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนพฤศจิกายน 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 มาอยู่ที่ระดับ 43.9 ทั้งนี้เป็นผลมาจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด 19 และแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน สศช.

 

 

เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 ขยายตัวร้อยละ 4.5 พร้อมทั้งปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งปีอยู่ที่ร้อยละ 3.2 จากเดิมร้อยละ 2.7-3.2 ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลดลง ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้นหรือส่งตัวในระดับที่ดีโดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลทำให้เกษตรกรเริ่มมีรายได้สูงขึ้น

 

 

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยในอนาคตปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น เดือนที่ 8 มาอยู่ที่ระดับ 44.4 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการภาคธุรกิจมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐแก้ไขในเรื่องของต้นทุนปัจจัยการผลิตของภาคธุรกิจ รวมถึงเสถียรภาพของค่าเงินบาท ให้เอื้อต่อธุรกิจส่งออก-นำเข้า ส่งเสริมกระตุ้นการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศเพื่อให้ภาคธุรกิจมีสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติจากสถานการณ์น้ำท่วมขังและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัด

 

 

ส่งเสริมกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาใช้จ่ายภายในประเทศช่วงปลายปี และมาตรการรับมือกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube