fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หุ้นไทยเปิดบวก 2.01 จุด จีนผ่อนคลายเข้มโควิด

Featured Image

 

ตลาดหุ้นไทยเปิดบวก 2.01 จุด ขณะจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุม Covid-19 ต่อเนื่อง จับตาเก็บภาษีขายหุ้น ฉุดวอลุ่ม

 

 

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) เปิดทำการเมื่อเวลา 10.00 น. ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.01 จุด แตะ 1,624.29 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1,384.18 ล้านบาท

 

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส ระบุว่า ปัจจัยภายนอกที่น่าสนใจคงเป็นท่าทีของรัฐบาลจีนที่ผ่อนคลายมาตรการควบคุม Covid-19 ต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะสร้างความคาดหวังเชิงบวกให้กับกลุ่มท่องเที่ยวโรงแรม ในตลาดหุ้นไทย แต่ก็ไม่น่าจะมีน้ำหนักในการขับเคลื่อน SET Index อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่อยู่ในความสนใจมากว่าในช่วงนี้

 

ได้แก่ กรณีการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหุ้น โดยคาดว่าจะเริ่มเก็บในไตรมาส 2 ปี 2566 ด้วยอัตรา 0.055% และเพิ่มเป็น 0.11% ในปี 2567 ซึ่งฝ่ายวิจัย มองว่าน่าจะเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้น ทั้งในมุมของปริมาณการซื้อขายที่น่าจะลดลงเนื่องจากต้นทุนการทำรายการซื้อขายสูงขึ้น โดยส่วนที่ต้องให้ความสนใจคือกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามี Turnover สูงกว่ากลุ่มนักลงทุนในประเทศ และหาก Turnover ลดลง ก็จะมีผลกระทบต่อการขับเคลื่อน SET Index ในอีกทางหนึ่งด้วย

 

ขณะที่ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ระบุว่า สำหรับการตอบโต้การเก็บภาษีขายหุ้นของรายย่อยที่นัดกันหยุดซื้อขายในวันนี้ คาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดมากนัก จากที่ปริมาณการซื้อขายในช่วงนี้ดูซึมอยู่แล้วแต่จะมีผลต่อหุ้นขนาดกลางและเล็กที่จะซึมลง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube