fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ลงพื้นที่สุราษฎร์,กระบี่สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า GI

Featured Image
รมช.พณ.เตรียมลงพื้นที่สุราษฎร์ กระบี่ สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า GI เตรียมเซ็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขยายช่องทางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด

 

 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชน นำมาสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

 

โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและกระบี่ ระหว่างวันที่ 22-24 ธันวาคม 2565 เพื่อมอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน GI ให้กับ “ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี” และ “ปลาเม็งสุราษฎร์ธานี” สินค้า GI ที่เพิ่งขึ้นทะเบียนตัวล่าสุดของจังหวัดสุราษฎร์ฯ และวางแนวทางขยายช่องทางการตลาดผ่านห้างโมเดิร์นเทรดชั้นนำ โดยอยู่ระหว่างหารือร่วมกับท็อปส์มาร์เก็ต เพื่อเซ็นสัญญาซื้อ-ขายล่วงหน้าสินค้าดังกล่าว ตั้งเป้าสร้างมูลค่าเพิ่มและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

 

นอกจากนี้ ยังมีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อมอบนโยบายและเยี่ยมชมแหล่งผลิตสินค้า “ทุเรียนทะเลหอย” ของดีจังหวัดกระบี่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน GI และคาดว่าจะขึ้นทะเบียนแล้วเสร็จภายในต้นปี 2566

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดที่มีการขึ้นทะเบียน GI มากที่สุดในภาคใต้ โดยมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 6 สินค้า ได้แก่ หอยนางรมสุราษฎร์ธานี ไข่เค็มไชยา มะพร้าว เกาะพะงัน เงาะโรงเรียนนาสาร ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี และปลาเม็งสุราษฎร์ธานี สร้างมูลค่าทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดกว่า 660 ล้านบาท/ปี สำหรับจังหวัดกระบี่ ปัจจุบันมีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 1 สินค้า คือ กาแฟเมืองกระบี่ สร้างมูลค่าทางการตลาดและสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดกว่า 20 ล้านบาท/ปี ซึ่งการส่งเสริมให้มีการขึ้นทะเบียน GI อย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค นำมาสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและนำรายได้กลับเข้าสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube