fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนชี้ขึ้นดอกเบี้ยตามทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัว

Featured Image
ประธานสมาคมธนาคารไทย ชี้ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัว ปีหน้า คาดจีดีพีโต 3.2-3.5% พร้อมดูแลลูกหนี้

 

 

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.5 และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประเมินว่าเป็นทิศทางที่สอดคล้อง กับภาวะเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว ซึ่งมีความจำเป็นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง โดย กกร.คาดว่า GDP ในปี 2566 จะอยู่ที่ร้อยละ 3.0-3.5 การส่งออกอยู่ที่ร้อยละ 1-2 และเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.7-3.2

 

นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม FIDF ปรับสู่ระดับปกติที่ร้อยละ 0.46 ในคราวเดียวตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2565 ทำให้ต้นทุนในระบบธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นราว 40,000 ล้านบาท ซึ่งการส่งผ่านนโยบายดังกล่าวจะเกิดขึ้นโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ ดังนั้นการปรับนโยบายเศรษฐกิจสู่ภาวะปกติจะส่งผลให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นในระยะข้างหน้า

 

อย่างไรก็ตาม ระบบธนาคารพาณิชย์ได้ติดตามและประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลของเครดิตบูโร พบว่า ณ เดือนกันยายน 2565 มีลูกหนี้รายย่อยที่ประสบปัญหาในการชำระหนี้เกิน 90 วันจากผลกระทบจากโควิด-19 อยู่ราว 3.2 ล้านราย โดยในจำนวนนี้เป็นลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ราว 4.24 แสนราย เพิ่มขึ้นจาก 2.75 แสนรายในเดือนมกราคม 2565

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าลูกหนี้ธุรกิจขนาดเล็กที่มีวงเงินไม่เกิน 20 ล้านบาท ประสบปัญหาในการชำระหนี้ 1 เดือนและ 2 เดือนขึ้นไป ยังคงเพิ่มขึ้นแม้โควิด-19 จะคลี่คลายลงแล้ว ทั้งนี้ระบบธนาคารพาณิชย์จึงยังมีการกันสำรองในระดับสูงเพื่อให้มั่นใจในความมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันก็พร้อมให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในช่วงการเปลี่ยนผ่าน และพร้อมสนับสนุนการปรับตัวที่จะนำไปสู่การฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube