fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ซีไอเอ็มบี ไทย ชี้ ปี 66 น่าห่วง เงินเฟ้อสูง GDP 3.4%

Featured Image
ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดมุมมองเศรษฐกิจ ชี้ ปี 66 น่าห่วง หลังเงินเฟ้อสูง เศรษฐกิจโลกชะลอตัว คาด จีดีพีไทยปีนี้ 3.2% ปีหน้า 3.4%

 

 

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2566 น่าห่วงกว่าปีนี้ โดยต้องจับตาการส่งออกที่อาจติดลบมากกว่าที่คาด จาก เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง

 

ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่อาจรุนแรงขึ้น ได้แก่ ปัญหาสงครามรัสเซียกับยูเครนที่ยืดเยื้อ จนกระทบห่วงโซ่อุปทานด้านอาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี รวมทั้งสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ยังขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้เงินเฟ้อจะปรับลดลง เฟดลดความร้อนแรงในการขึ้นดอกเบี้ย แต่อาจต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีหน้าเพื่อคุมเงินเฟ้อให้ลดลงในกรอบให้ได้ จนเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแรงกว่าคาด

 

คาดการณ์เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 5.25 ในครึ่งแรกของปีหน้าและจะคงระดับนี้ต่อไปทั้งปี แต่ไม่น่าจะถึง ร้อยละ 6 เพราะเริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

 

ทางธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยได้ช่วงกลางปี ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ระดับ ร้อยละ 2 ในช่วงกลางปีหน้า สถานการณ์จีนล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ต่อเนื่องตามมาตรการ Zero-Covid ยังไม่มีท่าทีผ่อนปรน

 

หากยืดเยื้อก็น่าจะกระทบกับความต้องการในประเทศโดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะมีปัญหา จนฟองสบู่แตก ซ้ำเติมปัญหาหนี้ที่สูง อาจจะส่งผลให้การส่งออกและการผลิตในประเทศต่างๆ ได้รับผลกระทบตามมาด้วยเนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนวัตถุดิบจากจีน โดยคงการคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2565 ที่ ร้อยละ 3.2 และปี2566 ที่ร้อยละ 3.4

 

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวจะเป็นตัวหลัก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีหน้า ส่วนตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะถึง 20 ล้านคน คาดหวังว่าจะมาจากนักท่องเที่ยวจีนแต่จะเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube