fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สรท.เผยส่งออกปีหน้าเหลือ2-3%ห่วงบาทแข็ง,น้ำมัน

Featured Image
สรท.เผยการส่งออกไทยหมดแรงส่งปีหน้าเหลือ 2-3% ห่วงบาทแข็ง,น้ำมันผันผวน

 

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า สถานการณ์การส่งออกของไทยเวลานี้ มองว่า หมดแรงส่งที่สำคัญในการส่งเสริมการส่งออกให้เติบโตได้แล้ว เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กดดันทำให้การส่งออกขยายตัวลดลง โดยสิ่งที่ สรท. กำลังเป็นห่วงเวลานี้คือ อัตราแลกเปลี่ยนของไทยที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วโดยในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา แข็งค่าเร็วที่ร้อยละ 7-8

 

 

ภาพรวมเศรษฐกิจโลกชะลอตัวสะท้อนจากดัชนีผู้ซื้อลดลงต่อเนื่อง ราคาน้ำมันในตลาดโลกจากนี้เชื่อว่าจะผันผวน หลังการประชุมโอเปกพลัส ซึ่งจะมีส่วนทำให้การคำนวณต้นทุนราคาของผู้ประกอบการทำได้ยากขึ้น มีผลกับศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ นอกจากนี้ ยังต้องจับตามาตรการ Zero โควิด ของประเทศจีน หากมีความเข้มข้นกลับมาล็อกดาวน์จะมีผลต่อการท่องเที่ยวและการสั่งซื้อสินค้า ซึ่งกระทบต่อการส่งออกของไทยเป็นอย่างมาก

 

โดยในปีหน้า สรท.คาดการณ์ว่า การส่งออกของไทยจะไม่โดดเด่นนัก อาจขยายตัวได้เพียงร้อยละ 2-3 แต่หากในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์โลกเริ่มคลี่คลาย การส่งออกอาจดีขึ้น และการส่งออกในปีนี้มองว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 7-8 เนื่องจากในช่วง 10 เดือนแรกการส่งออกสามารถทำได้ร้อยละ 9.1 แล้ว ถึงแม้ในช่วงไตรมาสที่ 4 การส่งออกจะติดลบก็ตาม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube