Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ เร่งกระจาย ผักกาดขาว,กะหล่ำปลี ล้นตลาด

Featured Image
กรมการค้าภายใน เร่งเชื่อมโยงผักกาดขาว,กะหล่ำปลี เชียงใหม่ออกนอกแหล่งผลิต ช่วยดึงราคาให้เกษตรกร

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวเกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาวในพื้นที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน กรณีราคาผักกาดขาวและกะหล่ำปลีตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 2 บาท นั้น กรมฯ ได้ประสานสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่า ปัจจุบันสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของผักกาดขาวและกะหล่ำปลี ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

 

ส่งผลให้ราคาผักกาดขาวและกะหล่ำปลีที่เกษตรกรขายได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อ เป็นผลมาจากพื้นที่เพาะปลูกผักของจังหวัดเชียงใหม่ที่ส่วนใหญ่อยู่บนดอยและพื้นที่ราบสูง ซึ่งการขนส่งลำบาก ส่งผลให้พ่อค้าเลือกไปรับซื้อผลผลิตผักในแหล่งอื่นที่ต้นทุนค่าขนส่งถูกกว่า

 

โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ด้วยการใช้กลไกระดับจังหวัด บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ การเปิดรับ Pre-Order จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในพื้นที่และจังหวัดข้างเคียง การประชาสัมพันธ์รณรงค์เพิ่มการบริโภคผักในช่วงที่ออกสู่ตลาดมาก รวมทั้งประสานหาผู้ประกอบการช่วยเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร

 

โดยในส่วนของกรมฯนั้น จะดำเนินมาตรการเสริมเพื่อเร่งเชื่อมโยงกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต โดยประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตผักกาดขาวและกะหล่ำปลีจากเกษตรกรในราคานำตลาด เพื่อนำไปจำหน่ายผ่านช่องทางรถ Mobile พาณิชย์ และตลาดในความส่งเสริมของกรมฯ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งจะดำเนินการในช่วงต้นฤดูระยะเวลาสั้นๆ เป็นจิตวิทยาทางการตลาด ให้สามารถช่วยพยุงราคาที่เกษตรกรขายได้ให้อยู่ในระดับเหมาะสมและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในเบื้องต้น

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะได้ติดตามและประเมินสถานการณ์การผลิตการตลาดพืชผักและสินค้าเกษตรอื่นๆ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้ประกอบการกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาผลผลิตด้านปริมาณและราคาที่จะมีผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube