fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กนง.เอกฉันท์ขึ้นดบ. 0.25% แตะ 1.25% มีผลทันที

Featured Image
กนง.มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี เป็นร้อยละ 1.25% คาด เศรษฐกิจปีหน้าโต 3.7% เงินเฟ้อ 3%

 

 

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ กนง. วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ว่า คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี เป็นร้อยละ 1.25 โดยให้มีผลทันที เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องโดยภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนยังเป็นแรงส่งสำคัญของเศรษฐกิจในระยะต่อไป ช่วยลดทอนผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

 

ด้านเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องปีนี้ที่ร้อยละ 3.2 และในปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 3.7 และในปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 3.9 จากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวชัดเจนสะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับการบริโภคภาคเอกชนได้รับแรงสนับสนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจรวมถึงการจ้างงานและรายได้ของแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้น ถึงแม้ว่าภาคการส่งออกจะชะลอตัวลง ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

 

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป คาดว่าในปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 6.3 และในปีหน้าขยายตัวร้อยละ 3.0 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 2.1 ซึ่งอัตราเงินเฟ้อไทยได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะทยอยลดลง อยู่ที่ร้อยละ 2.6 ในปีนี้และร้อยละ 2.5 ในปีหน้า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube