fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ชี้ส่งออกไปอาเซียน 4เดือนพุ่ง17%

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ ชี้ ส่งออกไทยไปอาเซียน 4 เดือนพุ่ง 17% มูลค่ากว่า 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลายประเทศคลายล็อกดีต่อสินค้าไทย

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์การส่งออกของไทยไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ พบว่า มีมูลค่ากว่า 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยอาเซียนถือเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 24.7 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับสินค้าของไทยจากแต้มต่อทางภาษี ช่วยลดต้นทุนสินค้าและวัตถุดิบจากการนำเข้าได้ในราคาที่ถูกลง และจากการคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

 

รวมถึงการเปิดประเทศของสมาชิกอาเซียน ความต้องการสินค้าอาหารเพิ่มมากขึ้น และการห้ามส่งออกสินค้าของบางประเทศจะทำให้การส่งออกสินค้าของไทยไปในอาเซียนในช่วงครึ่งปีหลัง มีโอกาสขยายตัวสูงขึ้น

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรเร่งศึกษาสิทธิประโยชน์ รวมถึงพิจารณาใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยมีอย่างเต็มที่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และมีความโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งนอกจากจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าแล้ว ยังช่วยให้สินค้าไทยสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube