fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ยัน ยังไม่ให้ขึ้นราคาปุ๋ย

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันยังไม่ให้ขึ้นราคาปุ๋ย ขายปลีกแพงขึ้นอาจเป็นการรับช่วงซื้อต่อค่าขนส่งมีผล ร้องเรียน 1569 ตรวจสอบได้

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตอนนี้กรมฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาและยังไม่อนุญาตให้ใครขึ้นราคาปุ๋ยจากที่มีการยื่นขอปรับราคามา 6-7 ราย โดยการปรับราคานั้นจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ละสูตรแต่ละรายการซึ่งจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน โดยการปรับจะต้องไม่กระทบราคาปลายทางมากนัก

 

แต่ในหลายพื้นที่ซึ่งระบุว่าราคาปุ๋ยปรับสูงขึ้นนั้น อาจเกิดจากการซื้อช่วงขายต่อ ซึ่งมีการบวกค่าขนส่ง แต่หากเห็นว่า เป็นราคาที่สูงเกินสมควรสามารถร้องเรียนมายังสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ เพื่อที่จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามการร้องเรียน โดยเจ้าหน้าที่จะต้องมีการสืบราคาว่ามีการรับซื้อมาในราคาเท่าไหร่ขายในระดับราคาที่เหมาะสมหรือไม่ หากแพงเกินสมควรก็จะมีความผิดตามกฎหมาย ค้ากำไรเกินควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นกรณีต่างจังหวัดสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อช่วยในการตรวจสอบ

 

แต่เวลานี้ต้องยอมรับว่าค่าขนส่ง อาจมีผลกับราคาปลายทางเพราะโรงงานผลิตปุ๋ยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากมีระยะทางในการขนส่งไกลราคาค่าขนส่งอาจสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตามเวลานี้กรมการค้าภายในมีการติดตามสถานการณ์พูดคุยกับผู้ผลิตปุ๋ยเป็นระยะและกำชับให้ดูแลราคาต้นทางไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube