fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สอท. ชี้น้ำมันขึ้นกำลังซื้อหดฉุดเชื่อมั่นอุตฯ เม.ย.

Featured Image
สอท.เผยน้ำมันขึ้นกำลังซื้อหดฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือน เม.ย. ลงแตะ 86.2 ห่วงสงครามบานปลาย

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ในเดือนเมษายน 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 86.2 เป็นผลมาจากภาคอุตสาหกรรมมีความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

ทั้งจากราคาวัตถุดิบ ราคาพลังงาน รวมถึงค่าขนส่ง ขณะที่กำลังซื้อในประเทศชะลอตัวจากปัญหาเงินเฟ้อและหนี้ครัวเรือนทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย

 

ในขณะที่สถานการณ์ส่งออกได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่มีความรุนแรงขึ้น มีผลต่อเศรษฐกิจการค้าโลกและกระทบต่อราคาสินค้านำเข้าบางประเภททำให้มีราคาสูงขึ้น ทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมี สินค้าในกลุ่มโลหะ

 

การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ยังไม่คลี่คลายมากนัก และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี ถึงแม้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออก แต่สิ่งที่น่ากังวลคือการอ่อนค่าของเงินบาทจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าและวัตถุดิบต่างๆ โดยเฉพาะน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นจนส่งผลกับเงินเฟ้อ

 

สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้ายังคงปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 95.9 เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นภายหลังจากภาครัฐลดการอุดหนุนราคาโดยจะปรับขึ้นแบบขั้นบันไดจนถึง 35 บาทต่อลิตร

 

รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตกจะทำให้ราคาพลังงานในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น กระทบต่อต้นทุนการผลิตค่าขนส่งและสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับประเทศอื่นๆ คาดว่าจะมีรุนแรงมากขึ้น ทั้งกับฟินแลนด์และสวีเดนจึงต้องจับตาผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube