fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

Saudi-Thai Investment Forum 2022

Featured Image
เอกชน ร่วมงาน Saudi-Thai Investment Forum 2022 เปิดโอกาสค้าขาย ลงทุน ท่องเที่ยว คึกคัก เชื่อมความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กระทรวงการลงทุน ซาอุดิอาระเบีย เป็นเจ้าภาพจัดงาน Saudi-Thai Investment Forum โดยมี Mr. Khalid Abdulaziz Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบีย ได้เข้าร่วมกล่าวเปิดงาน และยังได้รับเกียรติจาก Prince Faisal bin Farhan Al Saud รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศมาร่วมต้อนรับคณะจากประเทศไทย

 

ที่นำโดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ โดยการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้ แสดงถึงความตั้งใจของทั้งสองฝ่ายที่จะต่อยอดและผสานความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้นจากภาครัฐสู่ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ โดยทางกระทรวงการลงทุนของซาอุฯ ก็มีแผนที่จะไปเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในไตรมาส 3 นี้

 

ซึ่งภายในงานได้มีการทำ MOU ระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมี 5 ประเด็น หลัก ประกอบด้วยการเสนอจัดตั้ง Thai-Saudi Business Forum ระหว่างนักธุรกิจทั้งสองประเทศ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่อีกฝ่ายจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการค้าและความร่วมมือระหว่างกัน ล่าสุดงาน ThaiFex ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24-28 พ.ค. นี้ที่ประเทศไทย การให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ

 

ซึ่งภาครัฐของทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องระหว่างกัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการขยายมูลค่าการลงทุนของภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายในอนาคต และการอำนวยความสะดวกสำหรับนักธุรกิจ ดึงดูดความสนใจให้ไทยและซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศเป้าหมายการลงทุนลำดับต้น ๆ ของนักธุรกิจของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเสนอให้เร่งรัดการจัดทำความความตกลง FTA ระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบีย เพื่อเป็นการกระตุ้นการค้าระหว่างกันให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นในระยะยาว โดยทั้งสองประเทศควรเปิดการเจรจาความตกลง FTA ระหว่างกันโดยเร็ว

 

นอกจากนี้ยังได้มีการเจรจา Business Matching โดยภาพรวมได้มีการหารือถึงโอกาสต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียมีการขยายตัวได้ดีมาก โดยไตรมาสที่ 1 GDP เติบโตสูงถึงร้อยละ 9.6 ด้านอาหารและผลไม้ซาอุดีอาระเบียสนใจมีโอกาสที่จะนำทุเรียนมากขึ้น รวมถึงด้านวัสดุก่อสร้างก็มีโอกาสขยายตัวเช่นกันจากแผนการขยายเมือง ด้านการท่องเที่ยวก็ได้รับความสนใจที่จะ Connect กับประเทศไทย โดยซาอุดีอาระเบียได้ตั้งเป้าที่ท้าทาย ถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเพิ่มเป็น 100 ล้านคน ภายในปี 2030 จากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว 20 ล้านคน โดยซาอุดีอาระเบียจึงต้องการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนความรู้กับประเทศไทย

 

รวมถึงกลุ่มโรงพยาบาล Medical และ Welness สนใจที่จะเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อไปใช้บริการและเรียนรู้ระหว่างกัน โดยภาคเอกชนมั่นใจว่าการเดินทางในครั้งนี้จะสามารถต่อยอดความสำเร็จได้เป็นอย่างดี หลังการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่าย มีความกระตือรือร้นและมีความจริงใจ ตั้งใจที่จะทำให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube