fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

คลังลุย “คนละครึ่งเฟส 5” พร้อมลดภาษีดีเซลต่อ

Featured Image
กระทรวงการคลัง เผยเล็งลุย “คนละครึ่งเฟส 5”  ยืนยันพร้อมลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อเนื่อง

 

 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 5 ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด ซึ่งการจัดการงบประมาณมาอุดหนุนโครงการ ทางกระทรวงการคลังจะต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ และดูผลกระทบต่อฐานะการคลัง ให้ชัดเจนอีกครั้ง

 

สำหรับการใช้เงินในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 จะมาจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เพิ่มเติม วงเงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เหลือ วงเงิน 70,000 ล้านบาท ส่วนจะเพียงพอหรือจะต้องกู้เพิ่มเติมหรือไม่ ต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในเดือน เม.ย. ที่จะมีความชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ จึงจะเห็นแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ทั้งปี 65 ถ้าเกินเป้า ก็ยังมีช่องว่างในการทำนโยบายอยู่

 

ส่วนเรื่องการต่ออายุภาษีดีเซล ขณะนี้ยังเหลือเวลาพิจารณาถึงวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งยืนยันว่ามีแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีดีเซลออกไป หรือ จะมีการลดภาษีเพิ่มเติม ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดบ้าง ต้องขอพิจารณาอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube