fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ปรับส่งออกผลไม้ทางอากาศเพิ่ม 6.5%

Featured Image
“จุรินทร์” เผยปรับสัดส่วนส่งออกผลไม้ทางอากาศเพิ่ม 6.5% เน้นขายเกรดพรีเมี่ยม ตั้งเป้าส่งออกภาพรวมโต 15%

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากคาดการณ์ผลผลิตผลไม้ในปีนี้ที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 11 กระทรวงพาณิชย์ได้มีการวางแผนทำตลาดไว้ 2 ส่วน คือตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยตลาดในประเทศที่มีสัดส่วนร้อยละ 45 ของผลผลิตทั้งหมดได้มีการวางแผนกระจายสินค้าเปิดจุดจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 10,000 จุด ผ่านงานพาณิชย์ Fruit Festival 2022 ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด

 

 

ในขณะที่ตลาดต่างประเทศนั้น มีแผน เชิงรุกการปรับสัดส่วนการส่งออกผ่านช่องทางต่างๆ ให้เหมาะสมมากขึ้น โดยปรับการส่งออกทางบก จากเดิมร้อยละ 48 เหลือเพียงร้อยละ 10.5 เนื่องจากหลายด่านประสบปัญหาในเรื่องของการตรวจสอบ โดยเฉพาะประเทศจีนที่ใช้มาตรการ Zero Covid ทำให้การส่งออก ผ่านด่านทางบกค่อนข้างติดขัด ปรับสัดส่วนเป็นการส่งออกทางเรือมากขึ้นจากเดิมร้อยละ 52 เป็นร้อยละ 83 และเพิ่มสัดส่วนการส่งออกทางอากาศจากร้อยละ 0.5 เป็นร้อยละ 6.5 โดยเน้นขายสินค้าเกรดคุณภาพ เนื่องจากต้นทุนการส่งออกสินค้าทางอากาศสูงกว่าส่งออกทางเรือ 7-8 เท่า

 

โดยในวันนี้ได้ร่วมมือกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย บริษัท การบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขนส่งสินค้าผลไม้สดไปจีนจำนวน 5,000 ตัน เป็นการนำร่อง ซึ่งล่าสุดได้รับความร่วมมือจาก4สายการบิน มั่นใจว่าจะทำให้การส่งออกสินค้าผลไม้ผ่านทางอากาศตลอดทั้งปีนี้อยู่ที่ 35,600 ตัน และภาพรวมการส่งออกผลไม้ขยายตัวได้ร้อยละ 15 ดีต่อราคาสินค้าของเกษตรกรในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากไม่มีผลผลิตเหลือล้นตลาด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube