fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ค่าครองชีพสูงฉุดดัชนีเชื่อมั่นฯ เม.ย.ต่ำสุด 8 เดือน

Featured Image
หอการค้าฯ เผยค่าครองชีพสูง น้ำมันแพง ฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค เม.ย.ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แตะ40.7 ต่ำสุดรอบ 8 เดือน หนุนคนละครึ่งเฟส 5 พยุงเศรษฐกิจ

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนเมษายน 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อยู่ในระดับ 40.7 ซึ่งเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

รวมถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกให้ช้าลงหรือชะลอตัวลง และอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต

 

นอกจากนี้การที่ระดับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและปัญหาราคาสินค้าแพง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวลดลง มาอยู่ที่ระดับ 34.6 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 38.0 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.6

 

โดยศูนย์พยากรณ์ฯ อยากให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ภายในเดือนมิถุนายน เพื่อช่วยพยุงให้เศรษฐกิจในช่วงที่กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัวสามารถประคองตัวอยู่ได้ และดูแลราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตรในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว เพราะมองว่าประชาชนไม่สามารถรับได้กับราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องเดินหน้าในการเปิดประเทศทำให้มีเม็ดเงินเข้าประเทศ มากระตุ้นเศรษฐกิจให้ยังขยายตัวได้ร้อยละ 3.5 ในปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube