fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เปิดเพจ “สุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก”

Featured Image
ปลัดพณ. เป็นประธานเปิดเพจ “สุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก” ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้

 

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานพิธีเปิดเพจ “สุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก” ภายใต้โครงการยกระดับตลาดผลไม้ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์ผลไม้เมืองร้อนแห่งเอเชีย ว่า การจัดทำเพจ สุดยอดผลไม้ตะวันออก”  เป็นการสร้างโอกาสในการหาคู่ค้ารายใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงในการพึ่งพาตลาดส่งออก ซึ่งเป็นตลาดหลักเพียงอย่างเดียว

 

โดยเพจดังกล่าว จะช่วยแนะนำผลไม้ของภาคตะวันออก ช่วยกระตุ้นการบริโภค กระตุ้นการซื้อขายภายในประเทศ และช่วยผลักดันให้ผลไม้ภาคตะวันออกเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันเกษตรกรไทยปลูกผลไม้ 57 ชนิด มูลค่าการส่งออกประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาทในแต่ละปี การส่งออกผลไม้ไทยกระจุกตัวอยู่ที่ 3 ชนิด คือ ทุเรียน ลำไย และมังคุด ส่งให้กับตลาดใหญ่เพียง 2 แห่ง คือ จีนและเวียดนาม คิดเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ที่เหลือเป็นการจำหน่ายในประเทศ โดยการจัดทำเพจนี้ขึ้นมา จะช่วยกระตุ้นการซื้อขายในประเทศ และคาดหวังต่อยอดให้เป็นเพจ ที่ช่วยกระตุ้นการซื้อขายต่างประเทศด้วย

 

สำหรับข้อมูลการพยากรณ์ผลไม้ตะวันออกในปี 2565 พบว่า ทุเรียน มังคุด เงาะ และกองลอง ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ระยอง ตราด จะมีปริมาณ 1.14 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีจำนวน 9 แสนตัน

 

ด้านนายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ในนามพาณิชย์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกมีศักยภาพเป็นแหล่งผลิตผลไม้เมืองร้อน เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ลำไย กล้วยไข่ สับปะรด สละ ชมพู่ ขนุน มะยงชิด มะม่วง และส่วนใหญ่ส่งออกไปต่างประเทศ มากกว่าร้อยละ 90 ส่งออกไปจีน เวียดนามและฮ่องกง

 

ซึ่งบางครั้ง ตลาดส่งออกมีปัญหาถูกกดราคา หรือกำหนดมาตรการกีดกันทางการค้า ทำให้การส่งออกมีความยุ่งยาก และกระทบต่อราคาจำหน่ายของเกษตรกร จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการยกระดับตลาดผลไม้ภาคตะวันออกให้เป็นศูนย์ผลไม้เมืองร้อนแห่งเอเชีย

 

 

 

 

โดยโครงการมีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ได้มีโอกาสแสวงหาคู่ค้ารายใหม่ และเปิดตลาดใหม่ ๆ พร้อมทั้งจัดหากิจกรรมรองรับ หากมีสินค้าล้นตลาดภายในประเทศ โดยเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้มีการบริโภคภายในประเทศ จึงได้จัดทำเพจสุดยอดผลไม้ภาคตะวันออกขึ้นมา เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกรผ่านทางออนไลน์ภายในประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube