fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม”ถกกัมพูชาร่วมสร้างระบบขนส่งเชื่อม2ปท.

Featured Image
กระทรวงคมนาคม หารือ รมว.กัมพูชา ร่วมสร้างระบบขนส่ง เชื่อมการเดินทาง 2 ประเทศ

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หารือผ่านระบบการประชุมทางไกลกับ นายซุน จันทอล (H.E. Mr. Sun Chanthol) รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูชา เพื่อหารือความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Zoom Cloud Meeting)

 

โดย ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท) การพัฒนาความเชื่อมโยงบริเวณจุดผ่านแดนบ้านท่าเส้น จังหวัดตราด กับทมอดา จังหวัดโพธิสัต (กัมพูชา) รวมถึงได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามพรมแดน โดยเฉพาะการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง(CBTA)

 

ซึ่งฝ่ายกัมพูชาประสงค์ขอให้มีการพิจารณาเพิ่มจุดผ่านแดนบ้านท่าเส้น – ทมอดา ไว้ในความตกลง CBTA ด้วย และขอให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปของการจัดทำร่างความตกลงทวิภาคีด้านการขนส่งทางถนนระหว่างไทย-กัมพูชา ที่ทั้งสองฝ่ายได้เคยเจรจาร่วมกันฝ่ายกัมพูชาได้ขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ได้บริจาครางรถไฟ หมอนคอนกรีต และเครื่องยึดเหนี่ยวราง ให้กัมพูชา

 

สำหรับการนำไปปรับปรุงทางรถไฟช่วงมงคลบุรี – พระตะบอง – โพธิสัต โดยทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับข้อตกลงด้านเทคนิคในการสนับสนุนการเดินรถไฟระหว่างสองประเทศต่อไป ฝ่ายไทยยินดีให้ความช่วยเหลือฝ่ายกัมพูชาในด้านการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิศวกรรรมสำหรับการฝึกสอนหลักสูตรด้านวิศวกรรมให้กับนักศึกษาของสถาบันโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา ตามที่ฝ่ายกัมพูชาร้องขอ

 

ฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายกัมพูขาประสานงานกับกระทรวงคมนาคมเวียดนามเพื่อเร่งรัดให้มีการจัดประชุมคณะทำงานร่วมสามฝ่าย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมของการเดินเรือตามแนวชายฝั่ง ระหว่างไทย – กัมพูชา – เวียดนาม ครั้งที่ 5 ต่อไป

นอกจากนี้ ฝ่ายกัมพูชาได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ เยี่ยมชมพื้นที่บริเวณชายแดนไทย – กัมพูชา และหารือร่วมกันเกี่ยวกับการขนส่งข้ามแดนระหว่างกัน เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube