fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนย้ำเต็มที่แล้วตรึงราคาสินค้าห่วงแบกไม่ไหว

Featured Image
เอกชน ย้ำเต็มที่แล้วตรึงราคาสินค้าห่วงสุดท้ายแบกไม่ไหว กระทบการผลิตรัฐต้องช่วยลดต้นทุน

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้ยังไม่มีสัญญาณจากภาครัฐให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการผลิตอาหารกระป๋องสามารถปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นได้ โดยให้เหตุผลในเรื่องของการดูแลลดผลกระทบค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อให้กับผู้บริโภค ซึ่งทางภาคเอกชนเองเข้าใจและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าจนถึงที่สุด

 

โดยเวลานี้อาจยังสามารถทำได้เพราะสินค้ายังคงเป็นสต๊อกเดิมที่ต้นทุนยังไม่ได้สะท้อนผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งหลังจากนี้จะมีผลในเรื่องของการแย่งซื้อวัตถุดิบในการผลิตสินค้ามากขึ้นและอาจทำให้การผลิตสินค้าของไทยได้รับผลกระทบ หากยังไม่ วางแผนรับมือล่วงหน้า และยิ่งมาตรการคว่ำบาตรยืดเยื้อ จะเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวเพราะจะเกิดการแย่งซื้อสินค้ามีผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของโลกได้

 

อย่างไรก็ตามหากไม่อนุญาตให้ปรับราคาสินค้าในภาวะที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น รัฐบาลจะต้องช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนในการผลิต ด้วยการลดอากรนำเข้าสินค้า ดูแลค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้าไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยยังสามารถอยู่ได้ โดยไม่ต้องปิดกิจการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube