fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม”สั่งบวท.เตรียมแผนบริหารน่านฟ้าไทย

Featured Image
รมว.คมนาคม สั่ง บวท. เตรียมแผนบริหารน่านฟ้าไทย รองรับกรณีบินอ้อม “ยุโรป-เอเชีย” วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่มีการปิดน่านฟ้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่นายฮวน คาร์ลอส ซาลาซาร์ เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะเป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ICAO อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ วันที่ 5 เมษายน 2565 ซึ่งทาง ICAO ได้มีการหารือใน กรณีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่มีการปิดน่านฟ้าและสายการบินที่มีความจำเป็นต้องบินอ้อม ซึ่งอาจมีโอกาสที่จะมีการบินผ่านน่านฟ้าประเทศไทยมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ดูข้อมูล ทั้งแผนที่เส้นทางการบิน และปริมาณการจราจรทางอากาศในเขตน่านฟ้าประเทศไทย สามารถรองรับได้หรือไม่ รวมถึงกรณีที่ต้องมีสายการบินที่อาจต้องใช้ประเทศไทยเป็นจุดแวะพักเครื่องบิน ระบบการรองรับ ต่างๆ เพราะจากซีกโลกตะวันออกไปตะวันตก เดิมที่สามารถบินตรงได้ หากต้องใช้เส้นทางบินที่อ้อม อาจทำให้สายการบินต้องใช้เวลามากขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมง

 

สำหรับการบินระหว่างไทยกับรัสเซียขณะนี้นั้นหากสายการบินรัสเซียมีการขอทำการบินเข้ามาประเทศไทย จะต้องดูเรื่องจริยธรรมเป็นหลัก เช่น เป็นการอพยพประชาชน เป็นต้น ส่วนเรื่องเที่ยวบินคาร์โก้ และเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ขณะนี้ยังไม่อนุญาต เพราะอาจจะถูกมองว่าเป็นการไปสนับสนุนได้ รัฐบาลไทยวางตัวเป็นกลางและไม่ใช่คู่ขัดแย้งของฝ่ายใดทั้งสิ้น จึงต้องประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบ ต้องไม่ไปทางซ้ายหรือทางขวา พยายามให้เป็นไปตามหลักของสหประชาชาติ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube